Robot sắp "cướp việc" của hàng chục nghìn nhân viên ngân hàng Nhật

09:13, Thứ Hai, 30/10/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Trước tình trạng lợi nhuận kinh doanh ảm đạm, ba ngân hàng lớn nhất Nhật Bản đang lên kế hoạch cải tổ mạnh tay, dự kiến sẽ dùng robot thay thế con người trong một số công đoạn.

Robot sắp “cướp việc” của hàng chục nghìn nhân viên ngân hàng Nhật.
Robot sắp “cướp việc” của hàng chục nghìn nhân viên ngân hàng Nhật.

Trong thông báo mới nhất, tập đoàn tài chính Mizuho (Nhật Bản) cho biết sẽ dùng máy móc (tức robot) để thay thế công việc của khoảng 8 nghìn nhân sự của ngân hàng này trong khoảng thời gian từ nay đến hết năm tài khóa – 2021, và dự kiến đến năm 2026, con số này sẽ lên mức 19 nghìn.

Trước mắt, Mizuho đang nhắm đến việc điều chỉnh lại bộ phận hành chính, xử lý giấy tờ, giảm tối đa số lượng nhân sự cần thiết, bớt đi các hoạt động chồng chéo.

Dự kiến, khoảng 100 loại công việc thường ngày của ngân hàng Mizuho này sẽ được robot xử lý. Khoảng 200 nhân viên mất việc do công việc được chuyển sang robot xử lý sẽ được chuyển sang bộ phận giao dịch khách hàng. Những nhân viên mất việc sau đó nhiều khả năng sẽ bị điều chuyển sang bộ phận kinh doanh, hoặc có thể không còn làm việc trong ngành tài chính.

Hiện ngân hàng này đã sử dụng hệ thống robot để nhập liệu thay cho các nhân viên khi khách hàng mở tài khoản đầu tư cá nhân trên mạng. Trong ba năm tới, Mizuho sẽ tiến hành sáp nhập khoảng từ 20 đến 30 chi nhánh. Mizuho đang có khoảng 800 chi nhánh, một “bộ máy” quản lý quá cồng kềnh.

Cùng với đó, Mizuho cucng sẽ tăng cường các hoạt động tạo doanh thu. Ngoài ra, Mizuho cũng có kế hoạch tăng số lượng nhân viên làm việc liên quan đến công nghệ tài chính.

Tương tự, ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ cũng đang có kế hoạch cơ cấu lại công việc kinh doanh. Chủ tịch kiêm CEO của ngân hàng, ông Kanetsugu Mike, khẳng định: “Mô hình ngân hàng thương mại truyền thống nay đã dẫn đến cuộc cải tổ về cấu trúc.”

Hồi tháng Năm, ngân hàng Mitsubishi UFJ Financial Group cũng đã thông báo kế hoạch cải tổ dài hạn hệ thống quản lý của ngân hàng với trọng tâm vào nâng cấp công nghệ số. Dự tính từ nay đến hết năm tài khóa 2023, dự kiến robot sẽ khiến khoảng 9.500 nhân sự của ngân hàng này mất việc.

Không nằm ngoài xu thế trên, ngân hàng Sumitomo Mitsui Financial Group cũng đang có kế hoạch sa thải khoảng 4.000 nhân sự từ nay đến hết năm tài khóa 2020. Sumitomo sẽ tập trung vào nâng cấp công nghệ của ngân hàng trong ba năm tới đây. Hiện nhân viên ngân hàng Sumitomo được cho là đang tốn quá nhiều thời gian vào việc kiểm tra giấy chuyển tiền, nộp thuế, kiểm tra và phân loại chứng từ, những công việc mà robot có thể thực hiện nhanh và tốt hơn.

Không riêng Nhật Bản, tại Thụy Điển, một số ngân hàng từ lâu đã đưa robot vào để phục vụ. Hiện bất kỳ khách hàng nào của ngân hàng SEB cũng có thể đặt các câu hỏi liên quan đến vấn đề tài chính và các dịch vụ của SEB với robot Aida – chuyên công việc chăm sóc khách hàng.

Aida thực chất là một robot mạng nắm giữ kho dữ liệu cá nhân của các khách hàng, nó có khả năng giải đáp trực tiếp mọi thắc mắc hoặc yêu cầu của khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ SEB. Robot này được thiết kế có giọng nói của nữ, vì một nghiên cứu đã hé lộ, các khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi nghe giọng nhân viên nữ.

Thanh Trà

.
.
.
.

.
.
.