Máy bay dân dụng không người lái xuất hiện: Liệu bạn có dám bay cùng?

09:33, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Taxi, xe buýt rồi xe tải không người lái đã xuất hiện và những chuyến bay không cần phi công điều khiển sẽ sớm xuất hiện trong tương lai. Nhưng liệu bạn có dám bay cùng những chuyến bay này?

Đây là một câu hỏi đặt ra không phải để chơi, mà là liên quan đến lòng tin vào công nghệ, đến việc kinh doanh vận tải trên những chuyến bay dài. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây của ngân hàng UBS (Thụy Sỹ), người dùng vẫn chưa sẵn sàng để đón nhận nó.

Một mẫu máy bay không người lái đã được thử nghiệm.

Một mẫu máy bay không người lái đã được thử nghiệm.

Theo TheVerge, trong số 8000 người được khảo sát, có hơn 1 nửa trong số đó nói rằng, họ không muốn đi lại bằng một máy bay không người lái, ngay cả khi giá thành rẻ hơn. Trong số người được khảo sát, chỉ có 17% số người nói rằng họ sẽ cân nhắc bay trên một chuyến bay như vậy. Nhưng con số này đã tăng lên 27% khi nhóm khảo sát tập trung vào nhóm người từ 18-24 tuổi, và tương tự, tăng lên 31% với nhóm người từ 25-34 tuổi.

Thêm vào đó, mức độ chấp nhận bay máy bay không người lái giữa các quốc gia cũng khác nhau. Những người tham gia khảo sát có quốc tịch Đức và Pháp là nhóm người có tỷ lệ thấp nhất (13%), nhưng với người Mỹ là 27%, cao nhất trong số những người được hỏi.

Nhóm nghiên cứu của UBS nhận định, máy bay không người lái có thể tiết kiệm cho các hãng hàng không hơn 30 tỷ USD mỗi năm, từ tiết kiệm năng lượng do đường bay đã được tối ưu cho đến việc giảm thiểu chi phí đào tạo các phi công. Họ tin rằng, hành khách sẽ nhận biết được những khoản tiết kiệm này dưới dạng vé giảm giá, với giả định rằng không có thêm “khoản chi khác” nào trong việc vận hành máy bay không người lái và các hãng hàng không không giữ lại các lợi ích. Họ cũng đưa ra dự đoán, những thay đổi này rồi sẽ biến du lịch hàng không trở nên an toàn hơn, giảm thiểu tối đa những sai phạm trong buồng lái mà xuất phát từ con người.

Trong thực tiến, những chuyến bay không người lái nay đã được thử nghiệm và "khái niệm hóa". Chẳng hạn Lilium Aviation gần đây đã tiến hành thử nghiệm nguyên mẫu máy bay chạy hoàn toàn bằng điện gồm hai chỗ ngồi, cất cánh/hạ cánh theo phương thẳng đứng (VTOL – Vertical Take Off and Landing). Hay, Urban Aeronautics - thuộc sở hữu của Tel-Aviv, đã lên kế hoạch xây dựng "xe bay" 4 chỗ chạy bằng hydro vào năm 2022. Rồi Airbus Defence & Space gần đây đã hoàn thành bài kiểm tra với Sagitta, phương tiện bay không người lái này đã có thể tự bay trong 7 phút trên một lịch trình được thiết lập sẵn tại Overberg, Nam Phi.

Chắc chắn rằng, các "taxi bay" và máy bay chở hàng sẽ là những thứ đầu tiên sử dụng công nghệ không người lái. Tiếp đến là máy bay trực thăng và phi cơ doanh nghiệp và cuối cùng là các máy bay chở khách thương mại, trong xu thế “giảm thiểu khối lượng công việc ở buồng lái".

Khi ý tưởng bay trên những chiếc “máy bay tự trị” được tiếp nhận, nhất là với những người trẻ, UBS cho rằng: Điều này sẽ giúp ích cho sự phát triển của công nghệ máy bay không người lái trong tương lai.

Thanh Trà (Theo TheVerge)

.
.
.
.

.
.
.