Robot đang 'cướp' việc làm của công nhân Mỹ

14:32, Thứ Năm, 22/06/2017 (GMT+7)

Người lao động Mỹ nói chung và trong ngành ô tô nói riêng đang bị robot công nghiệp 'cướp' mất việc làm. Thực trạng này đang gióng lên một hồi chuông báo động.

Hiện, ngành ô tô nước Mỹ đang đối diện với vấn đề nan giải về việc làm cho người lao động. Trong những năm gần đây, tăng trưởng việc làm ở khu vực này rất thấp. Theo các chuyên gia kinh tế, sự tự động hóa trong quá trình sản xuất đã dẫn đến việc ngày một nhiều người Mỹ mất việc làm.

Robot lắp ráp ô tô trong nhà máy của Tesla.

Robot lắp ráp ô tô trong nhà máy của Tesla.

Số liệu kinh tế Mỹ trong năm 2016 cho thấy, ngành sản xuất ô tô Mỹ có thêm được 175,9 tỷ USD giá trị gia tăng; trong khi đó, số lượng việc làm trong ngành này chỉ bằng 70% so với thời kỳ đỉnh cao năm 2000.

Hiện Mỹ là nước sử dụng robot công nghiệp nhiều nhất thế giới. Theo số liệu của Liên đoàn Robot Thế giới (IFR), trong năm 2016, ngành ô tô Mỹ đang sử dụng 127 nghìn robot công nghiệp, tăng 70% so với năm 2006.

Phóng viên của báo Nikkei đã đến một số nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ để tìm hiểu vấn đề này và đã ghi nhận được nhiều điều đáng chú ý. Ví như tại nhà máy East Liberty (của hãng xe Honda) tại bang Ohio, Mỹ, có rất nhiều robot công nghiệp đứng 'xếp hàng' trong các dây chuyền sản xuất. Ước có khoảng 700 robot lặng lẽ lắp ráp và xử lý nhiều công đoạn trong quá trình hoàn thiện nên sản phẩm, là chiếc xe ô tô.

Tương tự, General Motors và nhiều hãng xe ô tô khác, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, ngoài việc hạn chế đầu tư xây dựng thêm nhà máy mới, họ cũng tìm cách tăng năng suất đối với các nhà máy sẵn có bằng cách đầu tư thêm robot công nghiệp.

Nếu như cách đây chỉ 3 năm, robot chủ yếu đảm nhận các công việc giản đơn - như hoàn tất việc lắp kính chắn gió, nhưng nay chúng đã được đưa vào nhiều công đoạn khác phức tạp và nguy hiểm hơn. Ví như khâu vận chuyển hàng nặng; làm những công việc có tính chất lặp đi lặp lại với tần suất cao,...

Theo lý giải của quản lý các nhà máy, họ sử dụng robot công nghiệp để đảm bảo tính chính xác cao nhất cho mỗi công đoạn sản xuất.

Còn theo quan điểm của nhiều công nhân Mỹ đã, đang hoặc từng làm việc trong ngành ô tô Mỹ, mọi chuyện ở đây hoàn toàn khác. Họ khẳng định họ bị mất việc do Mỹ ký ngày một nhiều các hiệp định thương mại với Mexico và nhiều nước khác. Ngay chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có quan điểm tương tự.

Một chuyên gia phân tích tại trung tâm nghiên cứu về ngành ô tô Mỹ - ông Kristin Dziczek, đã chỉ ra, từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, robot công nghiệp đang dần thay thế con người và chính điều này giúp hồi sinh ngành ô tô Mỹ.

Không riêng nước MỸ, robot đang dần thay thế con người ở rất nhiều công đoạn, ngành sản xuất, kể cả trong các lĩnh vực khác. Trong ảnh là một con robot thể thao đang chơi bóng bàn rất thiện nghệ.

Không riêng nước MỸ, robot đang dần thay thế con người ở rất nhiều công đoạn, ngành sản xuất, kể cả trong các lĩnh vực khác. Trong ảnh là một con robot thể thao đang chơi bóng bàn rất thiện nghệ.

IFR dự báo, tốc độ tăng trưởng về số lượng robot tại các nhà máy trên khắp thế giới, trong đó có Mỹ, sẽ liên tục tăng lên ở mức 2 con số từ nay cho đến năm 2019. Và không chỉ tăng về số lượng, chất lượng công việc mà robot đảm nhiệm cũng sẽ tăng dần, càng ngày robot sẽ có thể đảm nhiệm các công việc ngày một phức tạp hơn.

Công ty sản xuất ô tô điện lớn của Mỹ là Tesla hiện sử dụng rất nhiều robot trong sản xuất. CEO của công ty - ông Elon Musk, đã công bố kế hoạch sẽ tăng sản lượng lên 500 nghìn xe vào năm 2018. Tuy nhiên, dây chuyền sản xuất của Tesla sẽ sử dụng rất nhiều robot.

Các hãng ô tô lớn của Mỹ đang học từ sai lầm trong quá khứ. Họ không thể trốn tránh thực tế rằng họ từng thua thiệt các đối thủ châu Á, đặc biệt Nhật, trong việc sản xuất các loại xe ô tô cỡ nhỏ. Gánh nặng nợ nần từng buộc GM và Chrysler phải tuyên bố phá sản rồi sau đó lại khôi phục lại hoạt động kinh doanh. Nay các hãng xe Mỹ đang phải tìm đến robot để có thể đảm bảo được năng lực cạnh tranh. Và việc sử dụng robot là một trong những 'cứu cánh' mà các hãng sản xuất ô tô Mỹ đang nhắm đến.

Theo tính toán của Học viện công nghệ Massachusetts (MIT), khi dây chuyền sản xuất có thêm một robot, 5 hoặc 6 công nhân sẽ mất việc làm. Tất nhiên điều gì cũng có giá của nó.

Nước Mỹ đang đối diện với thách thức lớn: làm sao để người lao động có thể tồn tại chung với robot sử dụng trí tuệ nhân tạo. Những gì đang diễn ra trong ngành ô tô Mỹ mới chỉ là sự khởi đầu.

Thanh Trà 

.
.
.
.
.

.
.
.