Mi Drone giá rẻ chưa thể giúp Xiaomi "cất cánh"

20:21, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)
Hôm qua, 25/5/2016, hãng Xiaomi của Trung Quốc vừa cho ra mắt thế hệ Mi Drone đầu tiên với 2 phiên bản Full HD (có khả năng quay video độ phân giải 1080p) và Ultra HD (có khả năng quay video với độ phân giải 4K) với mức giá tương ứng 2,499 tệ và 2,999 tệ (tương đương khoảng 8,5 triệu và 10,2 triệu đồng). 
 
Các thiết bị có khả năng bay, không người lái, có gắn các phụ kiện đi kèm như máy quay phim, máy ảnh được gọi chung bằng thuật ngữ drone hoặc flycam. 
Mi Drone - Sản phẩm chiến lược mới nhất được Xiaomi tung ra thị trường
Mi Drone - Sản phẩm chiến lược mới nhất được Xiaomi tung ra thị trường
Mi Drone tiếp nối như các sản phẩm khác của Xiaomi là sở hữu các thông số cấu hình ấn tượng cùng các tính năng hấp dẫn nhưng giá thành rất cạnh tranh. Và đây cũng là một sản phẩm mà Xiaomi hợp tác với công ty Flymi trong quá trình phát triển sản phẩm drone.
 
Cụ thể, camera của máy sử dụng cảm biến ảnh CMOS do Sony cung cấp, độ phân giải 12MP tích hợp hệ thống chống rung điện tử hoạt động trên 3 trục với khả năng triệt tiêu khoảng 2000 dao động trong một giây với độ trễ rất thấp. Vi xử lý hình ảnh của Ambarella cho phép quay video tối đa ở mức Ultra HD (3840x2160). Phiên bản FullHD và UltraHD đều sở hữu ống kính góc rộng 104 độ và hỗ trợ ghi ảnh ở định dạng RAW cho chất lượng rất tốt.
Tự động quay về khi tín hiệu pin yếu
Tự động quay về khi tín hiệu pin yếu
Mi Drone sử dụng một hệ thống 4 cánh quạt với lá chắn có thể tháo rời và được hỗ trợ bởi một viên pin 17,4V có dung lượng 5,100mAh giúp nó có thể bay liên tục trong khoảng thời gian lên đến 27 phút. Một trong những điểm nổi bật của Mi Drone là nó trả lại cho người sử dụng tự động nếu bị ngắt kết nối từ xa. Người dùng có thể theo dõi và giám sát pin của Mi Drone từ màn hình điện thoại kèm theo các điều khiển từ xa. Trong trường hợp của pin báo yếu, Mi Drone sẽ có cảnh báo trên màn hình điện thoại và tự quay trở lại nơi xuất phát. 

Trong buổi ra mắt được truyền hình trực tiếp, Giám đốc điều hành và sáng lập Lei Jun cho thấy Mi Drone khá dễ dàng để di chuyển vì các mô-đun được thiết kế để dễ dàng tháo rời và lắp ráp. Về thời gian ra mắt, Xiaomi thông báo Mi Drone (phiên bản 1080) sẽ được tung lên ứng dụng Mi Home từ ngày 27/5 trong khi Mi Drone (phiên bản 4K) sẽ sẵn sàng cho thử nghiệm thông qua một chương trình open beta bắt đầu vào cuối tháng Bảy. Với giá này, Mi Drone của Xiaomi sẽ có mức giá rẻ hơn nhiều so với một số đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc như DJI, một trong những nhà sản xuất drone phổ biến nhất trên thị trường hiện nay đang bán với giá 800USD.

Sự ra mắt của Mi Drone đánh dấu tham vọng của Xiaomi nhằm chiếm lĩnh một lĩnh vực mới mẻ còn nhiều đất khai phá. Năm ngoái, tại thị trường Bắc Kinh, Xiaomi đã thất bại trong mục tiêu 100 triệu doanh số bán điện thoại thông minh khi hãng chỉ đạt doanh số 70 triệu thiết bị. Xiaomi cũng chỉ tạo lợi nhuận 564 triệu USD doanh thu "dịch vụ" trong năm 2015 (bao gồm lợi nhuận thu được từ phần mềm, truyền thông và quảng cáo), thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 1 tỷ USD. 
 
Để chứng minh cho giá trị 45 tỷ USD công ty mới công bố gần đây, Xiaomi cho biết hãng phải làm nhiều hơn là bán các sản phẩm phần cứng hóa sản phẩm. Drone là một sản phẩm mới và thú vị, là một lĩnh vực dự phòng của Xiaomi cho sự sa sút của thị trường smartphone. Thật không may, với Mi Drone của Xiaomi thậm chí với giá rất cạnh tranh trên thị trường vẫn có thể không đủ sức giúp đảo ngược tình hình của công ty.
 
Xiaomi đã rất thành công ở thị trường Trung Quốc với chiến lược kinh doanh sản phẩm đủ tốt với giá cạnh tranh nhất. Tại lĩnh vực smartphone, họ đã dùng các sản phẩm sắc sảo, tiếp thị thương hiệu tốt để vượt qua Samsung khi thương hiệu Hàn Quốc này đang là nhà cung cấp thiết bị cầm tay Android số 1 tại Trung Quốc. 
 
Thiết bị theo dõi thể dục Mi Band đã hợp tác với một công ty độc lập tên Huami, đây là một ví dụ tốt hơn về cách thức Xiaomi thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua sự hiểu biết về thương hiệu và thương mại điện tử để chiến thắng. Chỉ sau 4 tháng được bán ra, thiết bị có giá 15 USD này được xếp hạng là các thiết bị đeo được bán cao thứ hai trong ba tháng đầu tiên của năm 2015, chỉ sau đối thủ lớn trên thị trường thiết bị đeo là Apple Watch.
 
Liệu Xiaomi có thể thành công tương tự với Mi Drone? Câu trả lời là chưa rõ ràng.
 
Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng ước tính sẽ có khoảng 700.000 sản phẩm drone sẽ được bán ra trên toàn cầu trong năm 2015. Nếu thị trường phản hồi tốt với mức giá thấp thì cuối cùng Drone cũng đã được phổ biến đến các hộ gia đình. Xiaomi sẽ có thể kiếm được một số lợi nhuận ngắn hạn. Nhưng một lần nữa, Xiaomi sẽ phải đối mặt với một làn sóng các phần cứng được thương mại hóa, nhiều nhà sản xuất sẽ gia nhập thị trường và cung cấp các drone cạnh tranh với giá thậm chí thấp hơn.
 
Đó chính xác là những gì đã xảy ra trong thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc. Sau khi Huawei nắm được chiến lược bán hàng trực tuyến của Xiaomi, họ đã sao chép bằng cách giới thiệu dòng điện thoại Honor chỉ bán trực tuyến với giá cực cạnh tranh và cấu hình khủng. Giờ đây là Huawei, chứ không phải Xiaomi là nhà cung cấp điện thoại Android hàng đầu của Trung Quốc.
 
Xiaomi bắt buộc phải nghĩ đến các hướng kinh doanh khác như cần kiếm nhiều tiền hơn thông qua phần mềm hoặc "dịch vụ" chứ không phải phần cứng. Kế hoạch kinh doanh ban đầu của Xiaomi là trở thành nhà cung cấp hàng đầu về điện thoại thông minh, sau đó kiếm được lợi nhuận lớn từ việc bán phần mềm và thương mại điện tử. Xiaomi chỉ đã chưa thể thực hiện kế hoạch đó.
 
Nếu Xiaomi không tìm ra một hướng phát triển đúng đắn cho công ty, drone hay cũng như các sản phẩm tương tự hoặc dịch vụ thì rất có thể nó cũng phải đối mặt với những số phận tương tự như Blackberry đang gặp khó khăn với mảng di động và Nokia đã phải bán mình mấy năm trước.
 
Hải An
.
.
.

.
.
.