Tesla ra mắt xe tải điện, chạy được 800km trong 1 lần sạc

11:19, Thứ Bảy, 18/11/2017 (GMT+7)

(XHTT) – Sau xe chạy điện 4 chỗ ngồi, Tesla đã chứng minh rằng, hãng làm ra những chiếc xe tải điện cũng đẹp như vậy, theo The Verge.

Chiếc xe tải điện của Tesla đang chạy trên đường.
Chiếc xe tải điện của Tesla đang chạy trên đường.

Về hình dáng bên ngoài, chiếc te tải của Tesla là một đầu xe kéo to bản, trông khá dữ dằn và ít nhiều giống những chiếc xe tải "hung thần xa lộ" khác. Tuy nhiên, đường viền đen của nó được The Verge nhận định là… giống chiếc “Darth Vader trong Star Wars”. Nhưng đây lại là những thứ chúng ta mong đợi từ Tesla - họ đã tạo ra một chiếc xe tải của tương lai với hình dáng của tương lai.

Theo phóng viên trang The Verge - người đã may mắn được ngồi thử trên xe vài tiếng trước giờ ra mắt chính thức, tại cơ sở của Tesla tại Hawthorne, California, “nó đem lại cảm giác 'ngầu ngầu', không khác bất cứ chiếc xe tải khổng lồ nào, mà hai màn hình hiển thị và cửa kính bao quanh lại khiến ta có cảm giác đang ngồi điều khiển một thiết bị tới từ tương lai”.

Chiếc ghế được đặt giữa xe tạo cảm giác hơi kì lạ, và vị trí đặt vô lăng cũng khác, do xe tải không cần tới túi khí an toàn, người này cho biết.

Elon Musk – người tại ra nó xuất hiện, đã giới thiệu về chiếc xe mới của mình. Theo Musk, chiếc Class 8 Heavy Duty này sẽ chạy được 500 dặm – tức khoảng 800 km, mới cần sạc. Ông cũng hứa hẹn về một hệ thống tự lái và rằng ít nhất, nó cũng sẽ là bán tự động.

Theo Elon Musk, thị trường xe tải chỉ nhắm tới một lượng khách hàng nhỏ mà thôi, nhưng người ta vẫn kéo tới ngắm chiếc xe tải mới này, vì nó chạy điện và nó tới từ Tesla. Từ trước tới giờ, việc xuất hiện của xe tải Tesla vẫn bị át vế bởi hai dự án khác của Musk: Dàn tên lửa tái chế của SpaceX và đường hầm xuyên lòng đất của The Boring Company. Nhưng đó cũng lại là hai ví dụ nhắc cho người ta nhớ rằng, xe tải của Elon Musk cũng không phải thứ tầm thường.

Trước khi sự kiện ra mắt chính diễn ra, Tesla đã cho những nhà báo tới tham dự xem không chỉ một, mà là 2 mẫu xe tải Tesla khác nhau: Một là mẫu cơ bản, và một mẫu được quảng cáo là phiên bản khí động lực học.

Theo những người tham dự, chiếc xe tải Tesla có những “đường nét mượt mà”, và khi đem so sánh với những chiếc xe tải chạy động cơ đốt trong, có thể thấy rõ rằng chiếc xe tải của Tesla thanh thoát hơn, với những tấm lớn che đi phần động cơ điện bên trong. Phần nắp trước của xe là một chỗ để đồ và cũng là đường vào bên trong xe để sửa. Tay mở cửa giống với chiếc Model 3.

Bên dưới buồng lái là bộ pin cung cấp sức mạnh cho cả xe, ghế trong buồn lái được đánh giá là hơi đưa người lái hướng về phía trước, so với những chiếc xe tải khác. Sau buồng lái là hai trục xe chạy điện. Có tất cả 4 trục như vậy. Thiết kế của chiếc xe khiến cho trọng tâm của nó thấp hơn những loại xe chạy xăng khác. Điều này sẽ giúp được xe ổn định hơn khi chạy ở tốc độ cao.

Bên trong buồng lái, ghế của tài xế được đặt ngay giữa, ngay đằng sau và bên phải nó có hai ghế cho cho hành khách đi cùng nữa. Bên trong buồng lái rộng rãi, có thể đi lại được – điều này Tesla đã cố gắng thực hiện sau khi hỏi ý kiến của những lái xe tải khác. Xe không có chỗ ngủ, nhưng có thể trong tương lai, Tesla sẽ bổ sung thêm.

Hai màn hình hiển thị được lắp hai bên vô lăng. Chiếc bên trái được dùng để điều khiển các chức năng của xe, có những chức năng điều khiển phần thùng xe phía sau. Chiếc bên phải để xem bản đồ, điều khiển radio. Tesla hứa hẹn trong tương lai, xe sẽ có nhiều chức năng hơn, thông qua những đợt cập nhật phần mềm.

Hai màn hình này còn đóng vai trò hai gương chiếu hậu của xe, thông qua hai camera quan sát hai bên hông xe. Tesla nói rằng đó cũng sẽ là một phần của hệ thống tự lái Autopilot sau này. Điều này cho phép việc ngồi giữa xe điều khiển dễ dàng hơn.

Tuy thời điểm ra mắt chiếc xe tải này không thực sự tốt cho Tesla, bởi mẫu xe mới nhất của hãng là chiếc xe bốn chỗ Model 3 đã không được sản xuất đúng dự kiến, nhưng không thể phủ nhận những gì Tesla đã làm được. Họ đã quyết định bước vào một ngành mới và thổi thêm sức sống vào nó. Đó là họ đã chứng minh được là, mình có thể làm gì với những chiếc xe chuyên chở hạng nặng, tốt chẳng khác gì cách họ làm với những chiếc xe bốn chỗ thông thường.

Thanh Trà

.
.
.
.

.
.
.