Samsung nhảy vào mảng công nghệ xe tự lái

11:05, Thứ Bảy, 16/09/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Hôm qua 15/9, tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đã công bố một kế hoạch khá chi tiết về việc sẽ đẩy mạnh nghiên cứu mảng xe hơi tự lái.

Samsung nhảy vào mảng công nghệ xe tự lái - Ảnh chỉ để minh họa.
Samsung nhảy vào mảng công nghệ xe tự lái - Ảnh chỉ để minh họa.

Để thực hiện việc này, hãng đã mở một Quỹ mới trị giá 300 triệu USD cũng như lập ra một đơn vị kinh doanh chuyên dụng để phát triển công nghệ xe tự hành nói trên.

Hiện tại gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc đã có giấy phép thử nghiệm xe tự lái ở California.

Theo công bố của Samsung, Quỹ phát triển mới này sẽ đầu tư vào các công nghệ lái tự động, bao gồm: Trí tuệ nhân tạo (AI), tầm nhìn của máy, cảm biến thông minh, các tính năng an toàn, hệ thống an ninh mạng và nhiều thứ khác. Sự đầu tư đầu tiên của Samsung cho Quỹ này chính là đầu tư vào TTTech – một công ty của Áo, chuyên về an ninh mạng và tích hợp phần mềm cho hệ thống ADAS (Advanced Driver-Assistance Aystems) và các nền tảng lái xe tự động, với số tiền đầu tư là 75 triệu Euro (khoảng 89 triệu USD).

Tính đến thời điểm này, Samsung đã đầu tư vào công nghệ pin cho xe điện, bao gồm cả đầu tư khoảng 14 triệu USD vào công ty SEEO - có trụ sở tại California (hồi năm 2014), để phát triển pin lithium-ion, có thể sạc lại; và vào StoreDot - một công ty đang xây dựng hệ thống pin sạc cho xe ô tô điện. Rồi vào năm 2015, Samsung cũng đã lộ tham vọng của mình về mảng xe điện khi công ty con là Samsung SDI đã mua lại toàn bộ mảng kinh doanh pin của công ty Magna International.

Cùng với đó, Samsung cũng đã đệ trình bằng sáng chế cả ở Mỹ lẫn Hàn Quốc về những công nghệ có thể được sử dụng trong các loại xe điện, bao gồm: Lốp xe, động cơ, hay các thiết bị điện tử trên khoang điều khiển để chia sẻ thông tin giữa xe và người lái.

Hay Samsung cũng đầu tư vào những startup mới thành lập như VinLi, là dự án để tạo ra một hệ sinh thái ứng dụng mới cho ô tô, để sau đó, Samsung đã cho ra mắt Samsung Connect Auto - cung cấp các dịch vụ bên trong xe giống như Wi-Fi, để giữ cho quá trình điều khiển được luôn luôn được kết nối online.

Ý định chiếm lĩnh lĩnh vực xe hơi tự hành của Samsung được thể hiện rõ ràng hơn khi vào tháng 11 năm ngoái, hãng đã công bố kế hoạch mua lại Harman International Industries - một công ty chuyên về phần mềm và dịch vụ kết nối ô tô với trị giá 8 tỷ USD.

Một số liệu thống kê mới đây cho thấy, hơn 30 triệu chiếc xe hơi đang chạy trên thế giới đều được trang bị hệ thống thông minh của Harman. Và có tới 2/3 doanh thu ytrong tổng doanh thu 7 tỷ USD của Harman trong năm 2016 có liên quan đến ô tô.

Trước đó, Samsung đã từng công bố việc hợp tác với công ty con Harman để tạo ra một thực thể mới, được họ gọi là “Bộ phận Kinh doanh Chiến lược” của Autonomous/ADAS (SBU). Theo đó, họ hướng đến việc phát triển những thế hệ xe tự hành tiếp theo thông minh hơn, kết nối với các phương tiện ở tầm cao hơn.

Việc mở Quỹ 300 triệu USD này được hãng chính thức công bố sau hai tuần khi Samsung có giấy phép thử nghiệm xe tự lái ở California, là nơi đã có hàng chục công ty khác cũng được cấp giấy phép thử nghiệm xe tự lái, tương tự.

Như vậy, ngoài việc “đối đầu” với hai “gã khổng lồ” Mỹ là Apple và Google trong mảng thiết bị di động, nay Samsung cũng đã trở thành một đối thủ đáng gờm của hai đối thủ này trong việc phát triển công nghệ xe hơi tự hành, một công nghệ của tương lai.

Thanh Trà (theo Venturebeat)

.
.
.
.
.

.
.
.