Xe bán tải Thái 430 triệu về Việt Nam 'đội giá' lên ​thành 800 triệu đồng

20:01, Chủ Nhật, 09/04/2017 (GMT+7)

Một chiếc xe bán tải Thái Lan có giá nhập khẩu trung bình (chưa tính thuế) là 430 triệu đồng, về Việt Nam mức giá này bị đội lên khá nhiều.

Theo VTV, số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy từ ngày 01/01/2017 đến ngày 15/3/2017 cả nước nhập khẩu 3,9 nghìn chiếc xe bán tải nguyên chiếc (xe pickup), trị giá 76 triệu USD, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.

Về giá, trong năm 2017, xe bán tải được nhập về Việt Nam có mức giá bình quân theo khai báo hơn 19 nghìn USD/chiếc ((khoảng 430 triệu đồng/chiếc, chưa tính thuế). 

 

Xe bán tải nhập nguyên chiế​c từ Thái Lan về Việt Nam tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa

Xe bán tải nhập nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa 

Tuy vậy, theo Vietnamnet, giá xe bán tải ở Việt Nam hiện có mức giá bán trên thị trường từ 600 triệu đến trên 800 triệu đồng/chiếc, tức so với mức giá nhập trung bình, giá xe bán tải thực tế tại Việt Nam đã bị đội lên khá nhiều.

Đáng chú ý, phần lớn trong số 3,9 nghìn chiếc xe bán tải nguyên chiếc được nhập về nước ta chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, với tỷ lệ 99,6%.

Theo Dân Trí, Thái Lan hiện là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất ASEAN, là cứ điểm sản xuất chính của những dòng xe bán tải xuất khẩu ra thế giới của các hãng xe như: Toyota, Mitsubishi, Ford hay Nissan.

Ngành công nghiệp xe hơi của nước này lấy dòng xe bán tải là dòng xe chủ lực, xe chiến lược để xây dựng nền sản xuất, lắp ráp xe hơi lớn mạnh. Hiện, hầu hết các dòng xe bán tải của các hãng ở Thái Lan đạt tỷ lệ nội địa hoá từ 40% - 70% do mạng lưới các nhà cung cấp linh phụ kiện doanh nghiệp Thái phát triển mạnh trong hơn 20 năm qua.

Vietnamnet cho hay, thuế phí rẻ (thuế nhập khẩu chỉ 5% trong khi ô tô dưới 9 chỗ 30%, phí trước bạ 2% trong khi ô tô con 10%), lại được sử dụng như xe con, nên dòng xe bán tải ở Việt Nam rất sôi động. Chỉ có một vấn đề là xe bán tải phải chịu áp dụng niên hạn sử dụng 25 năm, nhưng điều này cũng không quá quan trọng, vì ít người chạy 1 chiếc xe tới 25 năm mà không thay đổi.

Không những thế, xe bán tải ngày càng được nâng cấp, trở nên sang trọng và tiện nghi. Nó không còn là chiếc bán tải đơn thuần nữa, mà có tiện nghi sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, cộng với phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hàng hóa rất tiện lợi.

Về giá cả, nếu so sánh với một chiếc SUV cùng dung tích xi-lanh, có khung gầm tương tự, thì xe bán tải lợi thế hơn. Với số tiền trên dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua một chiếc xe bán tải, trong khi phải bỏ cả tỷ đồng mới sắm được chiếc SUV.

Theo VietQ

.
.
.

.
.
.