Uber bị yêu cầu bổ sung tính năng tặng "tiền boa" cho tài xế

10:45, Thứ Ba, 18/04/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Ủy ban Taxi và Limousine của thành phố New York, Mỹ đang cân nhắc một đề xuất đòi hỏi tất cả các công ty cho thuê lái xe phải cung cấp tính năng "tiền boa" sử dụng cùng phương thức thanh toán mà người đi xe trả tiền cho tài xế. Trong trường hợp của Uber, điều đó có nghĩa là thêm một lựa chọn tính năng mới trên ứng dụng di động của nó, hầu hết người dùng Uber hiện nay đều chọn phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng.Tài xế Uber muốn khách hàng có thể thưởng thêm cho chuyến đi mà không cần phải đem theo tiền mặt.

Sự thay đổi này sẽ mang một ý nghĩa quan trọng đối với Uber. Công ty này vốn xem việc khách hàng không phải trả "tiền boa" cho tài xế là một lợi thế cạnh tranh của họ. Hãng quảng cáo trên trang web của mình rằng khách hàng ‘không cần trả tiền boa’ ngay cả khi việc trả tiền boa cho tài xế taxi đã trở thành thông lệ ở Mỹ.

Thành phố New York là thị trường lớn nhất nước Mỹ của công ty, vì vậy khi chính quyền đã yêu cầu, thật khó nếu nếu Uber không chọn cách tuân thủ.

Tờ New York Times báo cáo tin tức hôm thứ Hai. Một khi ủy ban chính thức đề xuất thay đổi, nó phải được phòng pháp luật của thành phố chứng nhận và phải đưa ra bình luận công khai. Sau buổi điều trần công cộng, ủy ban phải bỏ phiếu phê chuẩn biện pháp.

Một phát ngôn viên Uber cho biết công ty dự định xem xét đề xuất này khi nó được chính thức phát hành trong những tháng tới.

"Uber luôn nỗ lực đem lại cơ hội kiếm tiền tốt nhất cho người lái xe và chúng tôi sẽ tích cực làm việc để cải thiện kinh nghiệm lái xe", công ty cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi Uber cho phép sử dụng "boa" cho tài xế bằng tiền mặt, trang web của nó lại mô tả các chuyến đi như là một "trải nghiệm không dùng tiền mặt" và nói rằng "Khoản tiền boa là tự nguyện."

"Là một người đi xe, bạn không bắt buộc phải cung cấp cho lái xe của bạn một khoản tiền thưởng bằng tiền mặt", website tuyên bố. "Nếu bạn quyết định bạn muốn tặng tiền boa, lái xe được phép nhận khoản tiền đó".

Đối thủ chính của Uber, Lyft, đã đưa ra lựa chọn "tiền boa" cho tài xế trong ứng dụng của nó kể từ khi nó ra mắt vào năm 2012. Tháng trước, Lyft chia sẻ thông tin rằng các lái xe của họ đã thu thập được 200 triệu USD từ "tiền boa".

Các lái xe Uber đã luôn yêu cầu công ty thêm một lựa chọn "tipping" điện tử, điều mà công ty đã từ chối thực hiện trong suốt thời gian qua. Tại New York, đơn kiện của Hiệp hội Quản lý lái xe Độc lập cho rằng các lái xe Uber đang phải bỏ lỡ hàng ngàn đô la vì không có lựa chọn "tipping" điện tử. Đơn kiện này đã thu hút được hơn 11.000 chữ ký tham gia ủng hộ.

Các quan chức điều hành của Uber cam kết hồi tháng trước rằng sẽ cải thiện mối quan hệ với các tài xế, những người phàn nàn rằng chính sách không "tiền boa" của Uber và việc giảm giá dịch vụ đã gây ảnh hưởng đến khả năng thu nhập của họ. Giám đốc điều hành Uber, Travis Kalanick, đã bị quay clip tranh cãi với một tài xế, người phàn nàn rằng công ty đã giảm giá dịch vụ khiến thu nhập của anh ta bị thấp đi nhiều.

Rachel Holt, người điều hành thị trường và hoạt động của Uber tại Hoa Kỳ và Canada đã chia sẻ với các phóng viên vào tháng trước rằng công ty đang có kế hoạch trao nhiều quyền hơn cho lái xe Uber trong các tranh chấp với người đi xe trên các chuyến đi bị hủy và báo cáo về dịch vụ kém.

 

Hải An (Theo The WashingtonPost)

.
.
.
.
.

.
.
.