Giao thông hỗn loạn, cửa nào cho xe tự lái ở Việt Nam?

19:47, Thứ Hai, 06/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Trong năm 2016, cuộc đua chế tạo những chiếc xe tự lái được các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Uber, Google, Tesla, Aero Mobil, Audi … đánh giá là vô cùng gay cấn. Việt Nam cũng có một vài doanh nghiệp bước đầu nghiên cứu và phát triển mô hình xe này. Mặc dù biết trước là khó có thể cạnh tranh được với thế giới, nhưng liệu Việt Nam có phát triển và đưa vào vận hành xe tự lái?

Thế nào là một chiếc xe tự lái? Xe tự lái có thể hiểu là xe không cần đến sự điều khiển của con người, bất kỳ ai cũng có thể điều khiển được nó thông qua hệ thống ứng dụng đã được lập trình sẵn và được cài đặt trên smartphone và tablet. Nói cách khác xe tự lái là một lĩnh vực công nghệ cao đòi hỏi sự phối hợp giữa công nghệ tính toán độ chính xác, công nghệ nhận dạng hình ảnh, nhận diện giọng nói.

Theo các chuyên gia công nghệ, xe tự lái sẽ là phương tiện giao thông chủ đạo trong 1 hoặc 2 thập kỷ tới và là nguyên nhân khiến phần lớn các phương tiện truyền thống bị xóa bỏ. Nhờ có loại hình phương tiện đặc biệt này mà con người sẽ tiết kiệm được vô số thời gian, giảm thiểu tai nạn giao thông, giải quyết các vấn đề về môi trường, giải phóng sức lao động của con người, góp phần nâng cao năng suất lao động...

Một đất nước giầu có bậc nhất thế giới thuộc các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất như Dubai đã phát triển và sẽ đưa vào vận hành xe tự lái trên các đường phố vào tháng 4 tới đây và tiến tới đến năm 2021, 25% xe trên đường phố ở quốc gia này sẽ là xe tự lái. Hay trên những đường phố của thủ đô London nước Anh, người ta thấy bóng dáng của những chiếc xe tự lái cỡ nhỏ đi giao hàng, xe có vận tốc 6,5 km/giờ và được lập trình sẵn để tránh chướng ngại vật, lấy hàng vào giao hàng đúng địa chỉ đã được lập trình sẵn. Tại Singapore, một hãng taxi tự lái đầu tiên đã đi vào hoạt động với số lượng 10 chiếc. Trên mỗi chiếc xe taxi tự lái được trang bị các hệ thống camera, radar, bảng điều khiển. Theo dự kiến, taxi tự lái sẽ giảm số xe ô tô trên đường phố Singapore từ 900.000 xe xuống còn 300.000 xe.

Vậy Việt Nam có cơ hội tham gia vào thị trường công nghệ giàu tiềm năng này không? Có một tín hiệu đáng mừng là trong những năm gần đây, Việt Nam đã có một số dự án nghiên cứu xe tự lái và trong tương lai không xa nó sẽ được ứng dụng vào trong cuộc sống hàng ngày.

Tự động chạy trên những quãng đường đã định sẵn, giảm tốc khi vào khúc cua, hay dừng lại ngay trước chướng ngại vật trước mắt… đây là những gì mà mô hình xe tự lái có thể làm được. Xe tự lái có cấu tạo bao gồm: thiết bị đo khoảng cách, camera nhận diện hình ảnh, bộ vi xử lý tín hiệu điều khiển. Điều đặc biệt là chiếc xe được nghiên cứu và chế tạo bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam. Với một mô hình xe tự lái thì điều quan trọng nhất, không phải là cấu tạo của chiếc xe như thế nào mà chính là hệ thống điều khiển. Với thế mạnh về phần mềm, Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia nghiên cứu và cạnh tranh trong lĩnh vực này. Đối với xe tự lái, bài toán được đưa ra là công nghệ tương tác giữa xe với xe và xe với người đi bộ. Công nghệ này có khả năng kết nối tất cả các xe ô tô và người tham gia giao thông trên đường để họ có thể tự động tương tác với nhau. Nó chỉ có thể hoạt động tốt khi mỗi chiếc xe, mỗi người đi bộ được trang bị công nghệ phù hợp và điều này không dễ để thực hiện trong một sớm một chiều. Tích hợp công nghệ này vào điện thoại hoặc áp dụng thêm các quy định khác hiện sẽ là một số phương pháp đề xuất, xem xét và áp dụng.

Hiện nay, một số doanh nghiệp trong nước đã và đang dần triển khai mô hình xe tự hành, cụ thể ở các sân Golf, trong các kho hàng (làm sao đi đến đúng điểm để lấy các mặt hàng và đưa đến chỗ cần nhận), hoặc đưa đón CBCNV di chuyển trong các tòa nhà được thuận tiện. Thế giới đang có những bước tiến đột phá về xe tự lái và với việc làm chủ công nghệ Việt Nam sẽ từng bước bắt kịp với xu thế này.

Liệu xe tự lái có khả thi ở Việt Nam với một trường giao thông khá hỗn loạn, nhiều loại phương tiện cá nhân, đường xá chưa mở rộng, ý thức người dân chưa cao… đây sẽ là những thách thức không nhỏ cho xe tự lái trong tương lai. Các chuyên gia cho rằng, có thể phải mất cả chục năm nữa, với những tiến bộ về công nghệ mới xử lý được các vấn đề về giao thông ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ nay đến thời điểm đó công nghệ xe tự lái vẫn còn rất nhiều tiềm năng ứng dụng.

 

An Nhiên

.
.
.
.

.
.
.