Ô tô Thái Lan, Indonesia dồn dập đổ bộ về thị trường Việt Nam

11:18, Chủ Nhật, 19/02/2017 (GMT+7)

Lượng ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 1/2017 vừa qua mà phần quan trọng là nhờ mẫu Fortuner chuyển sang nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1 vừa qua, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 7.338 xe, kim ngạch 153 triệu USD; tăng 25% về lượng và 2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2016. Tuy nhiên, so với tháng 12/2016, lượng ô tô nhập vào Việt Nam tháng 1 lại giảm mạnh gần 50% về lượng và 35% về kim ngạch.

Cụ thể, ở 5 vị trí đầu của bảng xếp hạng, Thái Lan đứng đầu với 2.605 xe, thấp hơn 9 xe so với cùng kỳ, kim ngạch tăng 21% lên gần 52 triệu USD.
 

Nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh vì Fortuner chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu từ thị trường này.
Nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh vì Fortuner chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu về Việt Nam từ thị trường này.

Đáng chú ý, thị trường nhập khẩu Indonesia bất ngờ tăng mạnh tới gần 40 lần cả về lượng và kim ngạch trong tháng đầu năm để vươn lên đứng thứ hai với 1.823 xe, kim ngạch đạt hơn 35 triệu USD. Đây là một trong những thị trường hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giảm về 0% vào năm 2018. Gần đây nhất, từ ngày 1/1/2017, thuế suất nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ từ khu vực ASEAN giảm từ 40% xuống chỉ còn 30%. Mặt khác, từ tháng 1/2017, mẫu SUV bán chạy nhất Việt Nam - Toyota Fortuner - đã được nhập khẩu từ Indonesia, thay vì lắp ráp trong nước như trước.

Như chúng tôi đẫ đưa tin, tháng 1/2017, tại Việt Nam, Toyota Fortuner có doanh số bán đạt 1.237 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016, đứng thứ 4 trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 1/2017. Có được mức doanh số trên là nhờ vào Toyota Fortuner thế hệ mới 2017 với thiết kế hiện đại thu hút khách hàng quan tâm và tiếp tục thống trị phân khúc SUV cỡ trung trên thị trường.

Tháng qua, lượng xe nhập khẩu từ Ấn Độ cũng tăng mạnh so với cùng kỳ, đạt 1.006 xe, kim ngạch gần 4 triệu USD. Ô tô nhập khẩu từ Ấn độ chủ yếu là Hyundai, trong đó đại đa số là Hyundai i10.

Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc Hàn Quốc (638 xe), Nhật Bản 399 xe). Cả hai thị trường này đều giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ. Theo đó, ô tô nhập từ Hàn Quốc giảm 39% về lượng và 20% về kim ngạch; Nhật Bản giảm 19% về lượng, kim ngạch giảm tới 44%.

Nửa sau của bảng xếp hạng chứng kiến sự giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch của 3 thị trường: Đức, Trung Quốc và Anh; lần lượt đứng ở 3 vị trí cuối trong bảng xếp hạng. Đặc biệt, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh tới 83% về lượng và 85% về kim ngạch, tương đương 94 xe, kim ngạch 3,3 triệu USD; tụt sâu xuống vị trí thứ 9 của bảng xếp hạng.

Riêng ô tô nhập khẩu từ Nga và Hoa Kỳ cùng tăng trưởng nhẹ trong tháng qua. Ô tô nhập khẩu từ Nga tháng qua tăng 39% tườn đương 255 xe; ô tô nhập khẩu từ Hoa Kỳ tăng nhẹ 6%, tương đương 165 xe, lần lượt đứng ở vị trí thứ 6 và thứ 7.

Phương Vũ

.
.
.
.

.
.
.