Apple chật vật bán iPhone

13:44, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Sau Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường quan trọng tiếp theo Apple phải chinh phục để tăng doanh số bán iPhone của hãng. Tuy nhiên, tại thị trường này Apple đang rất chật vật và doanh số bán ra không được như mong đợi.

Theo Bloomberg, Apple đã rất vất vả để bán iPhone tại Ấn Độ - thị trường smartphone lớn thứ ba trên thế giới và một số Giám đốc điều hành bán hàng quan trọng tại quốc gia này đã phải ra đi do doanh số bán ra èo uột. Cụ thể, Giám đốc bán hàng và phân phối quốc gia của Apple, người đứng đầu các kênh thương mại và kinh doanh thị trường tầm trung, và người đứng đầu mảng bán lẻ các nhà mạng tại Ấn Độ đã thôi việc. Công ty đang tái cơ cấu lại hoạt động bán hàng của hãng tại Ấn Độ trong nỗ lực để thúc đẩy thị phần của hãng vượt qua mức tăng trưởng hơn một con số.

Bloomberg trích dẫn các nguồn tin cho biết, chính thức nhậm chức vào cuối năm ngoái nhưng Giám đốc điều hành của Apple tại Ấn Độ - Michel Coulomb - đã chậm phát triển các mối quan hệ kinh doanh chính với các nhà mạng ở Ấn Độ.

Nghiên cứu từ Counterpoint cho thấy, Apple thậm chí còn không nằm trong Top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu ở Ấn Độ.

Những thách thức của Apple tại Ấn Độ

Tại Ấn Độ, Xiaomi dẫn dầu thị trường với 31% thị phần, Samsung đứng thứ hai với 26% thị phần, tiếp theo là các nhà sản xuất Trung Quốc Oppo, Vivo và Huawei. Tất cả năm nhà sản xuất điện thoại đều có thị phần lớn hơn nhiều so với Apple. Họ bán từ những chiếc flagship đắt tiền đến điện thoại giá rẻ dành cho người dùng lần đầu tiên kết nối Internet.

Top các nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại Ấn Độ, trong đó không có tên của Apple.
Top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại Ấn Độ, trong đó không có tên của Apple.

Theo Counterpoint, thị phần của Apple đứng ở mức khoảng 2,5% vào cuối năm 2017. Vào thời điểm đó, “nhà Táo” chỉ bán được 3,2 triệu chiếc iPhone tại thị trường Ấn Độ, trong khi nửa đầu năm 2018 chưa bán được đến 1 triệu chiếc iPhone. Tại thị trường này, iPhone đặc biệt đắt đỏ đối với người tiêu dùng Ấn Độ bởi thuế nhập khẩu đội giá lên.

Để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ, Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone tại quốc gia này. Động thái này cũng là vì muốn “né” thuế nhập khẩu đối với các thiết bị cầm tay chuyển từ bên ngoài vào Ấn Độ. Apple đã phải tăng giá iPhone lên 6% đến 7% hồi đầu năm nay khi thuế hải quan ở Ấn Độ tăng từ 10% lên 15% và sau đó lên tới 20%.

Apple cũng đã mở một trung tâm phát triển ứng dụng ở Ấn Độ để đào tạo các nhà phát triển địa phương. Và công ty tiếp tục đẩy mạnh để mở các cửa hàng chính thức của Apple tại Ấn Độ. Tuy nhiên, cho đến nay các mục tiêu này vẫn chưa thành công.

Với dân số hơn 1 tỷ người, Ấn Độ là một thị trường quan trọng mà Apple hướng tới. Giám đốc điều hành Tim Cook đã có chuyến thăm đầu tiên tới đất nước này vào tháng 5/2016 và hai năm sau đó, ông vẫn phải thừa nhận rằng, thị phần của Apple tại Ấn Độ vẫn “cực kỳ thấp”.

Điều đó có vẻ như Ấn Độ đang là một thị trường “khó nhằn” đối với Apple khi mà giá các thiết bị Apple cao trong khi quốc gia này có mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm là 616USD. Do đó, Apple có thể sẽ cần một sự thay đổi lớn về mặt chính sách nếu muốn chinh phục thị trường này như đã làm được với Trung Quốc.

Được biết, kết quả kinh doanh quý 2/2018 của Apple cho thấy, doanh thu của hãng tại thị trường Trung Quốc đạt 13 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh thu từ Trung Quốc của Apple đã ngang bằng với doanh thu từ Châu Âu.

Tuệ Minh (Theo CNN)

.
.
.
.

.
.
.