Grab độc quyền, chất lượng đi xuống nhiều khách hàng bức xúc

10:32, Thứ Sáu, 01/06/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Sau hai tháng thôn tính xong Uber, Grab đã có những động thái thể hiện sự độc quyền “một mình một chợ” khiến nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ taxi công nghệ bức xúc. Chẳng hạn như âm thầm tăng giá hay mới đây nhất là chính sách hủy chuyến cũng mất tiền.

Hủy chuyến bị trừ tiền

Theo thông báo chính thức mới được Grab Việt Nam phát đi, công ty sẽ áp dụng chính sách hủy chuyến dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ di chuyển của Grab gồm GrabCar, GrabTaxi, GrabBike.

Cụ thể, phí huỷ chuyến được áp dụng khi khách hàng đã huỷ từ 7 chuyến Grab trở lên trong vòng 7 ngày. Khi hủy từ 6 chuyến trở lên trong vòng 7 ngày, bạn sẽ nhận được yêu cầu liên kết thẻ tín dụng với GrabPay để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ. Phí hủy chuyến từ lần hủy chuyến tiếp theo (lần thứ 7) sẽ được trừ tự động vào tài khoản GrabPay/GrabPay Credits của khách hàng. Mỗi lần huỷ chuyến vượt quá mức quy định, hệ thống sẽ tự động trừ phí huỷ chuyến 10.000 đồng. Như vậy, không đi khách hàng cũng bị trừ tiền nếu hủy từ chuyến thứ 7 trở lên trong vòng 7 ngày.

Ngoài ra, trong thông báo của Grab còn cho biết, khi được yêu cầu liên kết thẻ tín dụng, khách hàng nên đăng ký thanh toán qua thẻ tín dụng để tiếp tục sử dụng dịch vụ. Nếu khách hàng không thực hiện liên kết thẻ tín dụng (hoặc không nạp phí vào GrabPay Credits) thì sẽ không thể đặt xe với ứng dụng Grab.

Bị “tố” âm thầm tăng giá

Ngay sau khi sát nhập xong Uber, nhiều khách hàng của Grab đã cảm nhận ngay giá cước mỗi chuyến đi của họ đã tăng hơn so với mọi khi, ít nhất là 20-30% hoặc thậm chí có quãng đường tăng tới 40% so với trước đây. Cho dù không phải vào giờ cao điểm.

Là khách hàng thường xuyên sử dụng Uber và Grab đi làm, chị Bích Thủy (Hà Nội) không khỏi giật mình khi mức báo cước phí cho chuyến đi từ Thụy Khuê đến Đê La Thành là 48.000 đồng, cao hơn hẳn so với mọi khi chị vẫn đi. Sau đó, chị đã hủy chuyến và gọi taxi truyền thống và chỉ hết có 30.000 đồng.

Không chỉ chị Thủy mà nhiều khách hàng khác cũng nhận ra giá GrabCar đã tăng hơn so với mọi khi tại hầu hết các thời điểm trong ngày chứ không riêng gì giờ cao điểm. Thậm chí, cùng một quảng đường đi vừa được báo giá 50.000 đồng nhưng hủy và đặt lại cùng quãng đường đó thì mức giá lại tăng lên 10.000-15.000 đồng là chuyện bình thường. Công thức tính cước này của Grab thì chỉ có hãng mới biết được. Câu chuyện định giá các cuốc xe không theo nguyên tắc nào của Grab vẫn đang là dấu hỏi lớn và khiến không ít khách hàng bức xúc khi sử dụng dịch vụ này.

Về phía Grab, họ hoàn toàn phủ nhận về việc tăng giá cước vận chuyển sau khi Uber về chung một nhà. “Grab chưa có thay đổi nào về giá cước. Khi nhu cầu khách hàng tăng cao, lượng đặt xe quá nhiều, mức giá sẽ cao”, ông Jerry Lim – Giám đốc Grab VN khẳng định trong một buổi gặp mặt báo chí hồi đầu tháng 5.

Tuy nhiên, trên thực tế, cùng một quãng đường, cùng khung giờ nhưng giá cước đã tăng nhiều so với trước. Chưa kể việc đặt xe ngày càng khó khăn, tài xế thường xuyên tự ý hủy chuyến, gây nhiều phiền toái cho khách hàng. Ngoài ra hiện nay mức khuyến mại của Grab cũng giảm xuống, thay vì khuyến mại 30.000 đồng/chuyến thì nay chỉ còn 20.000 đồng /chuyến, nhiều khách hàng trước đây hay nhận được voucher giảm giá mạnh thì nay không còn.

Chưa kể, nhiều vụ việc không hay xảy ra từng xảy ra như tài xế GrabBike cướp giật tài sản của người bán vé số, tài xế Grab bị tố quấy rối bé gái 9 tuổi…

Những vụ việc không hay này và những động thái trong chính sách giá, hủy chuyến của Grab… đang khiến cho người tiêu dùng mất dần thiện cảm với một loại hình taxi công nghệ giá rẻ, tiện lợi khác xa với taxi truyền thống mà trước đây họ từng ca ngợi.

Nhiều khách hàng trước đây thường xuyên sử dụng Grab đã tuyên bố trên trang facebook cá nhân của mình là sẽ tẩy chay dịch vụ này bởi không chấp nhận sự mập mờ trong cách tính giá cước cũng như những chính sách bất lợi cho khách hàng của hãng này. 

Trong khi đó, thị trường taxi truyền thống sau khi để mất nhiều thị phần vào tay các hãng taxi công nghệ, thời gian gần đây đã có những thay đổi được khách hàng đánh giá là tích cực. Tài xế đã thân thiện hơn trong khi xe được đánh giá là đã sạch sẽ hơn. 

Trong một động thái khác, một số hãng taxi công nghệ như ABER, Go-Jek vừa tuyên bố sẽ chính thức khai trương dịch vụ tại Việt Nam trong tuần tới. Khi thị trường có nhiều lựa chọn hơn, những hãng kinh doanh thiếu minh bạch chắc chắn sẽ nằm cuối danh sách lựa chọn của nhiều khách hàng.

Tuệ Minh

.
.
.
.

.
.
.