Mạng xã hội riêng cho doanh nghiệp trên nền tảng OTT

11:33, Thứ Ba, 13/03/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Không thể không thừa nhận các ứng dụng OTT với nhiều tiện ích nhắn tin, gọi điện miễn phí hiện đang thu hút số lượng người dùng cực lớn và ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đối với người dùng doanh nghiệp, họ đang chờ đợi một ứng dụng vừa có thể trao đổi dữ liệu như OTT lại vừa linh hoạt hiệu chỉnh và quan trọng nhất là phải bảo mật thông tin.

“Thưa thớt” OTT dành cho doanh nghiệp

Trong vài năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh của các nhà mạng trên thế giới bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự xuất hiện của các ứng dụng OTT như WhatsApp, Wechat, Facebook Messengers, LINE, Snapchat, KakaoTalk, Viber... Tại Việt Nam, Zalo và Facebook là hai ứng dụng OTT B2C đang được nhiều người sử dụng nhất. Zalo hiện có khoảng hơn 60 triệu lượt người dùng, Facebook hơn 30 triệu người, tiếp theo là Viber 23 triệu người, trong đó, đối tượng chiếm tỷ trọng cao nhất là giới trẻ từ 18-25 tuổi; Skype đứng thứ 4 với khoảng 4 triệu người nhưng chủ yếu dành cho giới văn phòng và doanh nghiệp trong độ tuổi 30-39.

Tuy nhiên, hiện nay, các ứng dụng OTT dành cho doanh nghiệp không nhiều. Nổi bật hiện có Slack - ứng dụng OTT được đánh giá rất thành công với phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Slack cũng có trên 5 triệu người dùng (chủ yếu tại Mỹ và Canada) và số tài khoản trả phí là 1,5 triệu với doanh thu hàng trăm triệu USD. Tương tự Slack, Microsoft đã phát triển thêm Skype thành Skype for business bổ sung các tính năng mới dành cho doanh nghiệp như PSTN conferencing, video broadcast, hay tổng đài ảo vPBX.

Đứng trước xu thế trên, các nhà mạng trên thế giới đã sử dụng biện pháp ngắn hạn để đối phó với OTT như cung cấp các gói truy cập dữ liệu tập trung vào một số ứng dụng (App-centric data plans) hay bundle SMS, voice, data, tăng khuyến mãi cho bundle SMS và giảm giá SMS để tăng mức độ sử dụng data. Tuy nhiên về lâu dài, các nhà mạng cần có chiến lược dài hạn để đối phó với sự cạnh tranh trực tiếp của OTT và tình trạng suy giảm doanh thu truyền thống.

Rất cần một OTT theo mô hình B2B của nhà cung cấp nội

Tại Việt Nam, thị trường khá non trẻ, chưa có nhà cung cấp nội địa nào có ứng dụng OTT chính thức cho doanh nghiệp. Nếu triển khai OTT theo hướng B2C là không khả thi khi trên thị trường đã xác lập tên tuổi của các ông lớn như Zalo, Facebook…

Theo khảo sát, ứng dụng OTT cũng có khuyết điểm như kết nối không ổn định, độ bảo mật, riêng tư kém, quá nhiều quảng cáo và chưa hiệu chỉnh theo đúng nhu cầu của người dùng. Do đó, việc một ứng dụng vừa mang hình thức OTT, vừa giúp cho doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ truyền thông và giải trí cộng thêm theo mô hình mạng xã hội doanh nghiệp riêng biệt, linh hoạt và an toàn là điều cần thiết. Ứng dụng này đòi hỏi tích hợp các tính năng khác biệt cho doanh nghiệp như danh bạ (company phonebook), tổng đài ảo (virtual PBX), bảo mật nội dung trực tuyến (encrypted and cloud security), cơ chế xác thực mật khẩu một lần (AOTP)...

Ngoài ra, xu hướng IoT, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới. Hơn hết, các doanh nghiệp luôn đòi hỏi cần có giải pháp kết nối, giao tiếp giữa các thiết bị bằng hạ tầng dùng riêng, đảm bảo an toàn và giao tiếp giữa con người cũng như thiết bị kết nối được xuyên suốt. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp, kinh phí hạn hẹp, hạ tầng truyền thông, xây dựng mạng xã hội riêng cho doanh nghiệp giúp họ phát huy hiệu quả trong kinh doanh và hình thành văn hóa năng động trong các hoạt động của doanh nghiệp.

P.V

.
.
.
.

.
.
.