Doanh thu viễn thông Việt Nam giảm nhanh hơn thế giới

12:53, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Doanh thu viễn thông thế giới tiếp tục trải qua một năm tăng trưởng chậm trước tác động của các loại hình dịch vụ mới. Tại Việt Nam, xu hướng này biểu hiện thậm chí còn rõ nét hơn.

Doanh thu viễn thông giảm 4% so với năm 2016

Theo số liệu thống kê hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit đưa ra mới đây, thị trường viễn thông thế giới tiếp tục trải qua một năm 2017 phát triển tương đối khiêm tốn. Tốc độ tăng trưởng doanh thu chỉ ở mức 1,1% so với năm 2016. Trước đó, năm 2016, hãng Ovum cho biết, tổng doanh thu ngành viễn thông thế giới chỉ tăng 4%, trong khi lợi nhuận lại giảm mất 1,6% so với cùng kỳ năm 2015.

Xu hướng tăng trưởng chậm dần lại đang biểu hiện khá rõ nét trong lĩnh vực viễn thông trên toàn thế giới trong vài năm trở lại đây. Nguyên nhân là do sự ra đời của những công nghệ, dịch vụ mới khiến xu hướng sử dụng dịch vụ của người dùng đang dần thay đổi. Nhu cầu sử dụng các dịch vụ thoại và SMS trên di động ngày càng giảm, thay vào đó là các tin nhắn, cuộc gọi miễn phí trên internet.

Tại Việt Nam, xu hướng này còn biểu hiện rõ nét hơn. Theo số liệu của Bộ TT&TT, trong năm 2017, tổng doanh thu từ các doanh nghiệp viễn thông, CNTT, truyền thông ước đạt 2.136.191 tỷ đồng, tăng 9,34% so với năm 2016 và cao hơn so với mức tăng trưởng GDP của cả nước - 6,81%. Tuy nhiên, riêng lĩnh vực viễn thông thì cũng theo xu hướng của thế giới, thậm chí là doanh thu giảm trước tác động của các dịch vụ OTT cũng như xu hướng của người dùng. Cụ thể, doanh thu riêng lĩnh vực viễn thông của Việt Nam năm 2017 đạt hơn 352.000 tỷ, giảm mất 4% so với năm 2016.

Nhà mạng trong nước đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi 

Sự sụt giảm này cũng là nguyên nhân khiến các nhà mạng viễn thông trên thế giới thực hiện chuyển đổi, đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động, sản phẩm dịch vụ cung cấp. Việt Nam cũng vậy, trong hai năm trở lại đây các nhà mạng trong nước cũng đẩy mạnh các dịch vụ khác, ví dụ như mảng sản xuất thiết bị, mảng dịch vụ CNTT, bán lẻ…

VNPT có thể coi là ví dụ điển hình nhất trong việc chuyển đổi này. Cùng với việc thực hiện Đề án tái cấu trúc, doanh nghiệp này đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ sang phát triển các dịch vụ CNTT. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, VNPT tạo dựng được chỗ đứng nhất định cho mình trong mảng dịch vụ này, đem lại doanh thu lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

VNPT hiện là đối tác chiến lược về viễn thông - CNTT với 52/63 tỉnh/TP. Tập đoàn này hiện đang triển khai mô hình xây dựng thành phố thông minh tại 17 tỉnh/TP trên khắp cả nước và là nhà cung cấp giải pháp CNTT cho nhiều Bộ, ngành. Đặc biệt Bộ Giải pháp Chính phủ điện tử đã được triển khai và hiện diện ở 61 tỉnh/TP, trong đó 5 tỉnh/TP đã triển khai 100% đến cấp xã/phường. Phần mềm quản lý khám chữa bệnh được triển khai ở khoảng 7.000 cơ sở y tế trên cả nước… Đây tiếp tục được coi là mảng kinh doanh mũi nhọn của doanh nghiệp này trong giai đoạn 2016 - 2020 để bù lại phần doanh thu giảm sút trong mảng dịch vụ viễn thông.

VNPT hiện đang triển khai xây dựng smart city cho nhiều tỉnh thành phố trên cả nước.
VNPT hiện đang triển khai xây dựng smart city cho nhiều tỉnh thành phố trên cả nước.

Mảng sản xuất thiết bị cũng là một mảng được VNPT chú trọng sau tái cấu trúc với mục tiêu làm chủ phần thiết bị đầu cuối khách hàng, chủ động đảm bảo an toàn, an ninh mạng trên hệ thống. Nhờ đó VNPT đã không phải nhập khẩu thiết bị với trị giá lên tới gần 9.000 tỷ đồng trong năm 2017. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài, đem lại doanh thu trên 300 tỷ đồng. Riêng trong năm 2017, VNPT đã sản xuất trên 2,1 triệu sản phẩm, trong đó có 1,5 triệu ONT và nhiều sản phẩm mới trong các lĩnh vực IoT, LTE, cảm biến,… 

Đây là hai lĩnh vực này đã góp phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng của doanh nghiệp này. Năm 2017 là năm thứ 4 tăng trưởng lợi nhuận của VNPT đạt trên 20% - cao nhất trong số 3 doanh nghiệp viễn thông lớn. Cụ thể, doanh thu của Tập đoàn này đạt 144.747 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2016. Lợi nhuận hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 5.010 tỷ đồng, tăng 21% so với thực hiện năm 2016.

Doanh nghiệp này còn thuê tư vấn nước ngoài để xây dựng chiến lược VNPT3.0, với tầm nhìn phát triển đến năm 2030, đặt trong bối cảnh viễn thông thế giới đang chuyển đổi mạnh mẽ. Năm 2018 VNPT cho biết sẽ chính thức bắt tay vào thực hiện chuyển đổi theo chiến lược này.

Viettel cho biết doanh thu toàn tập đoàn đạt 249.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 43.936 tỷ đồng, chỉ tăng hơn 1% so với cùng kỳ năm 2016. Nhà mạng này tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường viễn thông quốc tế và mảng nghiên cứu sản xuất. 

Các thiết bị mạng lõi do Viettel sản xuất đã được đưa vào sử dụng trên mạng lưới của Viettel tại Việt Nam và các thị trường nước ngoài, trong đó có 300 trạm BTS 4G. Viettel cũng cho biết lợi nhuận từ nghiên cứu sản xuất thiết bị trong năm 2017 đạt hơn 5.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ là mảng giúp doanh thu của Viettel tăng trưởng trong những năm tới.

Còn MobiFone thì cho biết năm 2017 doanh nghiệp này đạt doanh thu  44.234 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 5.589 tỷ đồng, tăng 7,4 % so với cùng kỳ năm trước. Năm 2017 cũng là năm ghi dấu ấn của MobiFone ở lĩnh vực phân phối và bán lẻ. Nhà mạng này đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ máy của nhiều thương hiệu lớn như Apple, Samsung, Oppo…với mức hỗ trợ lên tới 60% giá máy kèm theo gói cước. Nhờ đó, MobiFone đang trở thành một trong những cái tên được nhắc tới khi người dùng có ý định mua máy điện thoại mới.

Hoàng Vũ

.
.
.

.
.
.