Cuộc chiến thông tin trên MXH Youtube ngày càng nóng

08:37, Thứ Năm, 07/12/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Tuy chưa thể khẳng định được rằng liệu có một “chiến dịch vận động tẩy chay quảng cáo trên Youtube” hay không, nhưng các khách hàng quảng cáo trên trang mạng xã hội này vẫn tiếp tục rơi rụng dần.

Cuộc chiến thông tin trên MXH ngày càng nóng dần khi càng ngày càng có nhiều công ty tẩy chay Youtube.
Cuộc chiến thông tin trên MXH ngày càng nóng dần khi càng ngày càng có nhiều công ty tẩy chay Youtube.

Theo các nhà phân tích, “miếng bánh” quảng cáo với hàng trăm triệu USD của mạng xã hội Youtube đang bị vuột mất và ngày càng giảm dần.

Thực tế đã cho thấy, trong những ngày gần đây, hàng loạt các thương hiệu lớn trên thế giới đã tuyên bố cắt hợp đồng quảng cáo trên YouTube như Adidas, Verizon, AT&T, Johnson&Johnson. Đi theo đó, hàng trăm triệu USD tiền quảng cáo đã bị “bay theo gió”, rời khỏi túi của nhà quảng cáo video lớn nhất hành tinh này.

Cũng có ý kiến cho rằng, khi Youtube đang gặp khó thì đây cũng chính là cơ hội khởi nghiệp cho các doanh nghiệp khác, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam.

Là một mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất trên thế giới, mỗi tháng Youtube có hơn 6 tỷ giờ video được xem và trung bình mỗi ngày, có 1 tỷ lượt xem video trên Youtube bằng điện thoại di động. Đồng thời cứ mỗi một phút trôi qua, lại có 100 giờ video được tải lên mạng chia sẻ hình ảnh này.

Với những con số “khủng” này, cùng với việc “dứt áo ra đi” của các hãng có hợp đồng quảng cáo với Youtube, điều mà các nhà phân tích thấy được đó là, Youtube đang bị mất đi từng đồng một trong số hàng trăm triệu USD tiền quảng cáo. Và nguyên nhân là do các thương hiệu cũng như các Chính phủ nhận ra rằng, các video quảng cáo của họ khi được phát trên Youtube lại bị đứng cạnh những video thiếu chuẩn mực, thậm chí còn có những video phân biệt chủng tộc hoặc video có nội dung ấu dâm.

Các chuyên gia ước tính doanh thu quảng cáo của Youtube rơi vào khoảng 10 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng khoảng 40%. Google - công ty sở hữu Youtube, và Facebook đã kiếm được khoảng 100 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo trong năm 2017 này.

Như vậy, chỉ riêng hai mạng xã hội lớn nhất này đã chiếm tới 46,4% toàn bộ doanh thu quảng cáo trực tuyến trên phạm vi toàn cầu - một báo cáo của eMaketer cho biết.

Tuy nhiên, nếu so sánh giữa Google (Youtube) với Facebook, có vẻ nguồn doanh thu quảng cáo của Youtube còn khá khiêm tốn. Thế nhưng chính mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này lại đang là tâm điểm của “những tính toán trong việc chia lại trật tự quảng cáo thế giới”, đồng thời cũng là tâm điểm của sự chỉ trích.

Khi hàng trăm triệu USD đã bị tước khỏi nhà quảng cáo video lớn nhất hành tinh này, các mạng truyền hình cable – đối thủ truyền kiếp của Youtube, chính là những “kẻ hưởng lợi”.

Thanh Trà

.
.
.

.
.
.