Amazon lên kế hoạch thâu tóm thị trường Australia

08:18, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Sau thị trường Mỹ, đối với Amazon, Australia là thị trường vô cùng hấp dẫn...

Amazon đang lên kế hoạch để thâu tóm thị trường Australia.
Amazon đang lên kế hoạch để thâu tóm thị trường Australia.

Tuy nhiên, từ trước đó, Australia đã có thị trường tiêu dùng phát triển cực mạnh, chính vì vậy muốn “bành trướng” hoạt động ở Australia sẽ không hề dễ dàng cho gã khổng lồ thương mại Mỹ.

Từ khá lâu, Amazon đã tích cực thâm nhập vào thị trường Australia và mới đây, Amazon đã tuyên bố rằng, họ sẽ mang đến cho người tiêu dùng nước này hàng triệu sản phẩm cũng như cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày ở một số khu vực.

Theo đó, Amazon sẽ bán tổng số hơn 20 chủng loại sản phẩm tại Australia, từ hàng điện tử tiêu dùng, đến quần áo hay thiết bị thể thao. Trong đó, nhiều loại hàng hóa sẽ được hàng thực hiện vận chuyển và giao ngay trong ngày.

Cũng bởi Australia đã có thị trường tiêu dùng phát triển cực mạnh từ trước, hơn nữa, yếu tố địa lý của Australia khá phức tạp: Australia có diện tích gần bằng Mỹ nhưng chỉ có 24 triệu dân; thêm vào đó, các cộng đồng dân cư lớn sống cách xa nhau đến 4.000 cây số, chính vì vậy chi phí vận chuyển tăng cao và điều này buộc Amazon phải tính toán kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, khi đã có đến 9/10 hộ gia đình Australia đã có Internet, khiến hoạt động mua sắm trên mạng cực kỳ phát triển tại quốc gia này và việc này còn được dự báo: Sẽ còn nhiều tiềm năng.

Ước tính, tổng quy mô thị trường tiêu dùng trên mạng Internet tại Australia vào năm 2022 sẽ đạt khoảng 23,8 tỷ USD, cao gần gấp rưỡi so với hiện nay, theo tính toán của IBIS World.

Chuyên gia phân tích cao cấp tại IBISWorld, ông Kim Do, dự báo: “Sự xuất hiện của Amazon sẽ làm thay đổi cách người Australia mua hàng.”

Việc Amazon tham gia vào thị trường bán lẻ ở Australia đã khiến nhiều chuyên gia phân tích hạ dự báo lợi nhuận của nhiều công ty kinh doanh hàng điện tử như Harvey Norman Holdings, JB Hi-Fi và các công ty khác tại đây.

Cùng với đó, Amazon cũng đang đẩy mạnh những nỗ lực mở rộng thị trường tại châu Á. Chẳng hạn tại Singapore, Amazon đã cung cấp dịch vụ giao hàng ưu tiên ngay trong ngày với một số loại hàng hóa. Hay như Ấn Độ vẫn được coi là “địa bàn ưu tiên”, CEO Jeff Bezos mới đây đã cam kết dành 5 tỷ USD để mở rộng thị trường Ấn Độ.

Amazon bắt đầu bán sách điện tử tại Australia từ năm 2013, nhưng chưa thực sự chính thức thâm nhập vào thị trường này. Gần đây, Amazon mới chính thức công bố thâm nhập thị trường Australia; công ty đã xây dựng xong các kho bãi tại Sydney, Melbourne, Perth, Brisbane và Canberra. Đồng thời Amazon cũng tuyên bố, sẽ tuyển dụng hàng nghìn lao động và đầu tư hàng trăm triệu USD vào thị trường Australia.

Thanh Trà

.
.
.

.
.
.