4/10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam là các doanh nghiệp viễn thông

18:33, Thứ Hai, 04/12/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2017 và viễn thông là ngành có giá trị thương hiệu mạnh nhất trong tất cả các ngành.

Theo số liệu được Brand Finance công bố, tổng giá trị thương hiệu năm nay đạt 11,279 triệu USD, tăng 32% so với năm ngoái. Trong đó lĩnh vực viễn thông chiếm tới 35%, dẫn đầu các lĩnh vực khác về giá trị thương hiệu. Tiếp theo là thực phẩm (15%), ngân hàng (11%)… Đây là bảng xếp hạng giá trị thương hiệu duy nhất được ISO công nhận trên thế giới.

Mặc dù không phải thương hiệu có giá trị nhất, nhưng Thế giới Di động là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam. Đơn vị này có Chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index) ở mức 82, xếp hạng thương hiệu AAA-.

Brand Finance cũng cho biết các thương hiệu trong top 10 tạo nên 68% giá trị thương hiệu của Top 50 với tổng giá trị thương hiệu đạt 7.628 triệu USD.

Top 10 giá trị thương hiệu nhất Việt Nam 2017 chiếm tới 68% tổng giá trị thương hiệu của Top 50.

Top 10 giá trị thương hiệu nhất Việt Nam 2017 chiếm tới 68% tổng giá trị thương hiệu của Top 50.

Trong Top 10 giá trị thương hiệu nhất Việt Nam 2017, có tới 4 gương mặt thuộc lĩnh vực viễn thông là Viettel, VNPT, MobiFone và VinaPhone với vị trí xếp hạng lần lượt là 1,3,7 và 8.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 về giá trị thương hiệu tại Việt Nam. Giá trị thương hiệu của Tập đoàn này được đánh giá là trị giá 2.569 triệu USD. Doanh nghiệp được xếp hạng A. “Đây không phải thương hiệu quá mạnh. Có nhiều công ty viễn thông khác được xếp hạng AAA hoặc A+”, ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương – bình luận.

Năm nay, lần đầu tiên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) có mặt trong bảng xếp hạng này. Mọi năm chỉ có đơn vị trực thuộc là Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VinaPhone) tham gia xếp hạng nên thương hiệu VNPT không được đề cập tới. Giá trị thương hiệu của VNPT được đánh giá là trị giá 726 triệu USD, đứng ở vị trí thứ 3 trong Top 10.

Giá trị thương hiệu và xếp hạng vị trí của các doanh nghiệp trong Top 10.

Giá trị thương hiệu và xếp hạng vị trí của các doanh nghiệp trong Top 10.

Giá trị thương hiệu của MobiFone năm nay bị giảm sút so với năm 2016, từ 405 triệu USD xuống chỉ còn 391 triệu USD. Điều đó khiến nhà mạng này bị tụt từ vị trí thứ 5 xuống vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng năm nay.

Giá trị thương hiệu của VinaPhone năm nay tăng thêm hơn 11%, đạt 314 triệu USD, giúp VinaPhone tăng thêm một hạng trong bảng xếp hạng (từ vị trí thứ 9 lên vị trí thứ 8).

Một trong những tiêu chí để xác định giá trị của một thương hiệu được Brand Finance sử dụng đó chính là mức độ ảnh hưởng của thương hiệu đối với quyết định mua của khách hàng, sự kết nối tình cảm giữa thương hiệu và khách hàng, kết quả hoạt động và tính bền vững về tài chính…. Việc tiếp tục lọt vào top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay, và vươn lên một bậc so với năm ngoái là minh chứng rõ nét cho thấy VinaPhone  tiếp tục có những bước đi vững chắc để ghi điểm trong lòng khách hàng, sau một cuộc “đại phẫu” về cơ cấu tổ chức.

HV

.
.

.
.
.