Các hãng truyền hình châu Âu bắt tay "đấu" với Facebook và Google

13:37, Thứ Hai, 20/11/2017 (GMT+7)

(XHTT) – Theo đó, Channel 4 đã trở thành kênh truyền hình đầu tiên ở Anh gia nhập một liên minh nhằm “chiến đấu” với Facebook và Google đang bành trướng hiện nay, theo Digiday.

Channel 4 là kênh truyền hình hợp tác đầu tiên của các hãng truyền hình châu Âu nhằm đối đầu với Facebook và Google.
Channel 4 là kênh truyền hình hợp tác đầu tiên của các hãng truyền hình châu Âu nhằm đối đầu với Facebook và Google.

Hiện, Channel 4 - kênh truyền hình chuyên phát sóng các chương trình nổi tiếng ở Anh, đã trở thành kênh truyền hình đầu tiên ở Anh gia nhập một liên minh video chương trình của các kênh truyền hình toàn châu Âu do ProSiebenSat.1 của Đức, TF1 của Pháp và Mediaset của Italy khởi xướng hồi đầu năm 2017 này.

Bằng cách gia nhập liên minh toàn châu Âu, kênh truyền hình Channel 4 muốn khám phá những cách khác nhau để làm tăng các cơ hội chia sẻ dữ liệu với các cổ đông khác, những người sẽ gặp nhau hàng tháng để thảo luận chiến lược.

"Chúng tôi muốn biết đi trước khi biết chạy, nhưng có rất nhiều cơ hội từ đây," Jonathan Lewis, trưởng bộ phận đổi mới kỹ thuật số và quan hệ đối tác của Channel 4 cho hay. "Cơ hội xung quanh tập trung dữ liệu là rất lớn, và khả năng hợp tác để cùng họ thực hiện các công việc hiện tại trong không gian tuyến tính có thể định vị cũng vậy." - đại diện Channel 4 cho biết thêm.

Vốn là kênh truyền hình chuyên phát sóng các chương trình nổi tiếng ở Anh và tại Channel 4, The Great British Bake Off có 25% cổ phần trong liên doanh này. Họ đang lên kế hoạch xây dựng một kho video có giá trị lên đến 7 con số từ ứng dụng video theo yêu cầu All 4 của mình.

Channel 4 đang sử dụng dữ liệu từ 16 triệu người xem đã đăng ký xem tại khắp châu Âu để nâng cao và cá nhân hóa quảng cáo, nhắm mục tiêu dựa trên những thông tin như độ tuổi, giới tính, địa điểm, các mối quan tâm và đánh giá hành vi của người xem theo các tiêu chí trên.

Các liên minh truyền thông đang diễn ra rất sôi động khắp châu Âu, như ở Pháp, Đức và Bồ Đào Nha. Axel Springer đã bắt tay với nhà sản xuất ôtô Daimler, gã khổng lồ bảo hiểm Allianz, ngân hàng Deutsche Bank, hãng hàng không Lufthansa và công ty viễn thông Deutsche Telekom để giúp người dùng của họ chỉ mất một lần đăng nhập - một điều sẽ cho liên minh này lợi thế so với dữ liệu đăng nhập của Google và Facebook.

Điều này càng đóng vai trò quan trọng hơn sau khi Quy định bảo vệ Dữ liệu chung được áp dụng vào tháng 5 năm sau. Ở Pháp, hai tờ báo Le Figaro và Le Monde đã hợp tác với nhau, trong khi các tờ Lagardère, Prisma Media, Condé Nast, Le Parisien và các tờ báo khác cũng đã lập nên liên minh của riêng mình.

Tuy nhiên, các liên minh này vẫn chưa vươn tới Anh ở mức độ tương đồng, và những thành tích của các liên doanh này vẫn chưa thật sự mang tính khích lệ. Ở Anh, liên minh lớn duy nhất là Pangaea giữa tờ Guardian, CNN International và nhà xuất bản Dennis Publishing. Nhưng liên doanh này cũng có những thất bại, chẳng hạn như phải từ bỏ dự án đối tác công nghệ quảng cáo Rubicon sau khi tờ Guardian đưa sự việc ra tòa do những khoản phí ẩn.

Việc thành lập các liên minh để cung cấp cho các doanh nghiệp những dữ liệu quy mô nhằm cạnh tranh hiệu quả hơn với Facebook và Google từ lâu đã trở thành một xu hướng của các nhà xuất bản, ít nhất là ở châu Âu, do doanh thu quảng cáo hiển thị của họ đã giảm mạnh do Google và Facebook đã chiếm phần lớn trong số đó.

Trong bối cảnh nhu cầu của nhà quảng cáo vẫn vượt quá nguồn cung, kho video chất lượng của các kênh truyền hình vẫn chưa bị ảnh hưởng ở mức độ bằng với quảng cáo hiển thị. Channel 4 chưa có tổn thất nào. Họ đã thu về 102 triệu bảng Anh (134 triệu USD) doanh thu kỹ thuật số trong năm 2016, tăng 24% so với năm trước đó, và chiếm 10% trong tổng doanh thu thường niên là 1 tỷ bảng Anh (1.3 tỷ USD).

Nhưng ở chiều ngược lại, Facebook và YouTube vẫn đang tiếp tục tấn công ngân sách quảng cáo của truyền hình, chẳng hạn ứng dụng mới nhất là Watch của Facebook.

Chưa thể biết được “ai sẽ thắng ai” trong cuộc chiến tranh giành thị phần người xem và thị phần quảng cáo giữa các kênh truyền hình với các mạng xã hội hiện nay.

Thanh Trà

.
.
.
.

.
.
.