Alibaba thu được 25,4 tỷ USD trong ngày "Lễ độc thân"

08:56, Thứ Hai, 13/11/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Trong ngày “Lễ độc thân” - Single's Day, của năm nay (vào ngày 11/11) doanh thu thu về của Alibaba đạt con số kỷ lục – tới 25,4 tỷ USD, gấp đôi doanh số ngày Black Friday và Cyber Monday 2016 của Mỹ.

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng đua nhau mua hàng trong ngày Lễ độc thân.
Giới trẻ Trung Quốc ngày càng đua nhau mua hàng trong ngày Lễ độc thân.

Tổng kết sau một ngày diễn ra sự kiện Single's Day tại Trung Quốc, tập đoàn Alibaba đã ghi nhận mức doanh thu kỷ lục của công ty. Đáng chú ý, chỉ trong trong 2 phút đầu tiên mở bán, Alibaba đã đạt 1 tỷ USD doanh thu và trong 1 giờ đầu là 8,6 tỷ USD. Và 13 tiếng sau, đã đạt con số 18 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục về doanh thu của chính mình hồi năm ngoái.

Theo CNBC, doanh thu từ sự kiện Single's Day đạt tới 25,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm ngoái.

Để dễ mường tượng hơn về doanh thu khổng lồ từ sự kiện Single's Day của Alibaba, CNBC đã so sánh con số này với doanh thu kết hợp giữa hai sự kiện Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ là 12,8 tỷ USD trong năm 2016, tức cao gấp đôi. Mức doanh thu trên thậm chí còn nhiều hơn GDP của Iceland và Cameroon.

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ này của Alibaba chủ yếu do sự cạnh tranh về giá bán giữa các nhà bán lẻ và thu nhập trung bình của người Trung Quốc đang tăng lên nhanh chóng. Theo đó, Alibaba đã giảm giá hàng loạt các mặt hàng như đồ dùng gia đình, đồ điện tử, quần áo, trang sức, mỹ phẩm,…Ngoài ra, hãng còn có khá nhiều các chương trình tặng voucher, kích cầu mua sắm được truyền thông rầm rộ từ trước.

Cũng theo các chuyên gia, doanh thu của Alibaba còn đến từ hình thức giới hạn số lượng sản phẩm trong giỏ hàng. Đây cũng là “chiêu” của Alibaba, yên cầu người mua muốn mở rộng giỏ hàng sẽ phải trả phí. Theo trang Sixth Tone, cách đặt giới hạn giỏ hàng nhằm kích thích người mua trả tiền mở rộng không gian, đặt một lệnh mua duy nhất thay vì phải thao tác nhiều giao dịch nhỏ lẻ.

Hồi năm 2009, Alibaba đã từng hết sức nỗ lực biến ngày 11/11 trở thành phiên bản Black Friday của Trung Quốc. Và 8 năm sau, doanh thu từ sự kiện hoành tráng nhất trong năm đã vượt gần gấp đôi sự kiện Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ cộng lại.

Ngay trước sự kiện này, Alibaba đã hoàn tất lắp đặt công nghệ nhận diện khuôn mặt thanh toán tại hơn 100 ngàn cửa hàng Tmall trên toàn Trung Quốc, nhằm giúp người mua hàng thanh toán nhanh và tiện lợi hơn.

Với doanh thu bán hàng nói trên, dự kiến khối lượng hàng hóa vận chuyển khắp Trung Quốc sẽ lên tới 1,5 tỷ gói bưu phẩm.

Sự kiện năm nay có tới 90% giao dịch được thực hiện từ điện thoại di động. Vào thời gian cao điểm, bộ vi xử lý của Aliababa phải xử lý tới 256 ngàn giao dịch/giây, và sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm này đang dần trở thành một ngày hội không chỉ ở Trung Quốc.

Xiaofeng Wang, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Forrester chia sẻ: "Các công ty tại Đông Nam Á như Lazada (công ty con của Alibaba), Zalora, Shopee đã có những ý tưởng khuyến mãi riêng trong ngày Single's Day". Chẳng hạn tại Việt Nam, Lazada đã tổ chức sự kiện "Mưa sale băng" trong ba ngày từ 9-11/11, hay Shopee có sự kiến "Shopee Super Sale" trong 3 ngày tương tự.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích về kinh tế và thương mại, ngày lễ Single's Day vẫn tồn tại một bất cập lớn liên đến ô nhiễm môi trường và lãng phí. Theo tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace), ước tính, quy trình sản xuất, đóng gói và vận chuyển liên quan đến sự kiện đã tạo ra 258 ngàn tấn khí thải CO2. Trong đó, con người sẽ phải trồng ít nhất 2,6 tỷ cây xanh để bù lại. Tổ chức cũng khẳng định, việc tiêu thụ nhiều hơn cũng đồng nghĩa với lượng phát thải CO2 và chất thải ngày càng tăng.

Thanh Trà

.
.
.
.

.
.
.