Ra Nokia 8, HMD Global tìm chiến lược "hất cẳng" Apple và Samsung

10:00, Thứ Năm, 17/08/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Hôm qua (16/8), HMD Global – sở hữu thương hiệu Nokia đã ra mắt siêu phẩm Nokia 8 với tham vọng sẽ “hất cẳng” Apple và Samsung để thế chỗ hai “ông hoàng” này nhờ vào thương hiệu từng là biểu tượng một thời – Nokia. Vậy liệu HMD Global có thực hiện được tham vọng đó?

Với giá bán 702USD, Nokia 8 sẽ chính thức lên kệ vào đầu tháng 9 tới trước khi iPhone thế hệ mới được trình làng.

Các điểm nhấn quan trọng của Nokia 8:

- Màn hình 5,3 inch, độ phân giải 1440x2560 và mật độ điểm ảnh 554 PPI

- Chip Snapdragon 835 mạnh mẽ nhất

- Camera sử dụng các bộ cảm biến của Zeiss - một trong những nhà sản xuất ống kính nổi tiếng nhất thế giới.

- Chế độ camera kép cho phép người dùng có thể chụp ảnh và quay phim bằng camera trước và sau cùng một lúc. HMD đang gọi là chế độ “bothie” thay vì “selfie”.

- Ozo Audio là ba micro để thu âm thanh 360 độ. Ozo là tên của camera thực tế ảo đắt tiền của Nokia được sử dụng trong các xưởng phim Hollywood. HMD đã sử dụng công nghệ âm thanh cao cấp này cho siêu phẩm Nokia 8.

Nokia 8 hoạt động trên hệ điều hành mới nhất của Android là phiên bản O. HMD khẳng định rằng, điện thoại này sẽ chạy trên Android thuần khiết nhất, tức là công ty không có chỉnh sửa gì phần mềm giống như các nhà sản xuất thiết bị Android khác đang làm.

“Chúng tôi nghĩ rằng, thương hiệu Nokia kết hợp với hiệu suất hàng đầu cũng như kinh nghiệm tạo ra những trải nghiệm đột phá cho người dùng, Nokia 8 sẽ có thể tạo được dấu ấn ngay lập tức trong phân khúc cao cấp, Florian Seiche, Giám đốc điều hành của HMD Global tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trước khi ra mắt sản phẩm này.

Nokia 8 của HMD Global cho phép người dùng chụp ảnh và quay video bằng cả camera trước và sau cùng một lúc.
Nokia 8 của HMD Global cho phép người dùng chụp ảnh và quay video bằng cả camera trước và sau cùng một lúc.

Tháng 8 năm ngoái, công ty đã phát hành 8 thiết bị  trong đó có 5 điện thoại tính năng và 3 smartphone - Nokia 3, Nokia 5 and Nokia 6 đều là thiết bị tầm trung. Nokia sẽ là thiết bị thứ 9 được HMD định hướng nhắm tới phân khúc cao cấp nhằm cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của hai “ông lớn” Apple và Samsung. Do đó Nokia 8 được xem là sản phẩm rất quan trọng để HMD tạo dấu ấn trên thị trường smartphone toàn cầu.

"HMD Global cần một siêu phẩm smartphone mang thương hiệu Nokia thành công để tái sinh thương hiệu “vua” Nokia trên thị trường smartphone bởi vì từ trước đến nay thương hiệu này luôn được đánh giá sáng tạo và có chất lượng cao”, Ian Fogg, người đứng đầu bộ phận di động tại IHS nhận định.

Sẽ thay thế Apple, Samsung?

Thị trường smartphone Android đã trở nên cạnh tranh khốc liệt không chỉ từ những “tên tuổi” như Samsung mà còn với các đối thủ Trung Quốc như Huawei và Oppo. HMD hy vọng sẽ tạo sự khác biệt thông qua một số tính năng độc đáo, đặc biệt là chọn thời điểm đón đầu trước khi Samsung Galaxy Note 8 và iPhone thế hệ tiếp theo trình làng.

Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu của CCS Insight nói rằng: “HMD Global cần phải định vị các thiết bị mang nhãn hiệu Nokia như là một lựa chọn thay thế cho người tiêu dùng, những người không muốn chi tiền cho một thiết bị iPhone hoặc Galaxy.

Nokia vẫn là một thương hiệu smartphone được công nhận rộng rãi và HMD cần tận dụng điều đó càng nhanh càng tốt. Nokia 8 là một dấu ấn quan trọng khi công ty thêm vào danh mục thiết bị của mình để mở rộng sự hấp dẫn của nó cho người tiêu dùng, Ben Wood nhận định.

Công ty cho biết, dòng smartphone được công ty phát hành gần đây đã nhận được sự quan tâm và chào đón của người tiêu dùng. Tại Ấn Độ, Nokia 6 đã nhận được trên 1 triệu đăng ký trên Amazon của những người quan tâm đến chiếc điện thoại này. Seiche nói HMD tự tin rằng họ có thể đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp điện thoại này.

Chọn thị trường chiến lược để ra mắt

HMD đã không tiết lộ về các thị trường cụ thể mà họ sẽ phát hành Nokia 8 nhưng cho biết sẽ bán ra tại các quốc gia đã quen với giá điện thoại cao hơn mức trung bình. Đó là các thị trường trọng điểm ở Châu Âu, các khu vực Trung Đông và Châu Á.

Nhưng Florian Seiche nói rằng, Nokia sẽ không được bán tại Hoa Kỳ và Trung Quốc. Vì sao HMD lại né tránh hai thị trường di động lớn nhất này?

Bởi Mỹ yêu cầu một chiến lược riêng biệt, thậm chí là một danh mục đầu tư riêng biệt và đầu tư công nghệ vì vậy chúng tôi không vội để thực hiện điều đó vì chúng tôi nhận thấy còn có nhu cầu mạnh mẽ trên toàn cầu, Seiche nói.

HMD đã bán Nokia 6 tại thị trường Trung Quốc thông qua gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com. Seiche cho biết, sự tiếp nhận thiết bị tại Trung Quốc đã vượt quá mong đợi của chúng tôi. Tuy nhiên Nokia 8 sẽ không phát hành tại Trung Quốc, công ty cho biết họ đang tạo chiến lược cụ thể trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới và sẽ tung ra các thiết bị cụ thể phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc.

Hy vọng với những chiến lược cụ thể, HMD có thể vực dậy thương hiệu vang bóng một thời Nokia để cạnh tranh trực tiếp với Apple và Samsung.

Tuệ Minh

.
.
.
.

.
.
.