Facebook tìm mọi cách trở lại thị trường Trung Quốc

09:30, Thứ Hai, 14/08/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Năm 2009, mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook chính thức bị chính phủ Trung Quốc chặn. Kể từ đó đến nay, CEO Mark Zuckerberg đã cố gắng thuyết phục giới chức Trung Quốc và tìm mọi cách để trở lại thị trường này.

Facebook vẫn đang tìm mọi cách trở lại thị trường Trung Quốc.

Facebook vẫn đang tìm mọi cách trở lại thị trường Trung Quốc.

Không riêng Facebook, với 700 triệu người dùng Internet tại Trung Quốc, là đích ngắm của mọi công ty Internet. Bởi thế, mới đây Facebook đã cho phép một công ty địa phương phát hành một ứng dụng của hãng cho phép chia sẻ ảnh tại thị trường đông dân nhất thế giới vào tháng 5.

Ứng dụng có tên Colorful Ballloons trên App Store Trung Quốc, giống hệt Moments của Facebook. Mặc dù vậy, công ty Trung Quốc này cứ “úp úp, mở mở” chứ không dám xác nhận ứng dụng này thuộc về mình.

Theo New York Times, Facebook cuối cùng đã “hiện thực hóa” được tham vọng trở lại Trung Quốc Và việc trở lại này chính là việc họ đang bí mật thử nghiệm ứng dụng chia sẻ hình ảnh Colorful Balloons tại đây.

Paul Mozur - phóng viên của của New York Times, đã phát hiện ra ứng dụng Colorful Balloons trên kho App Store của Apple dành cho Trung Quốc một cách rất tình cờ. “Nó giống một cách kinh ngạc với ứng dụng Moments của Facebook” - Mozur nói.

Còn tờ New York Times cho biết, từ bài quảng cáo trên gian hàng ứng dụng của Apple, ứng dụng này đã được phát hành tại Trung Quốc bởi một công ty được gọi là Youge Internet Technology và không có bất kỳ gợi ý rằng Facebook có mối liên kết với công ty này.

Nhưng người phát ngôn của Facebook lại trả lời hãng tin Reuters về thông tin trên rằng: "Chúng tôi từ lâu đã nói rằng chúng tôi quan tâm đến Trung Quốc, và dành nhiều thời gian để hiểu và học hỏi nhiều hơn về đất nước này theo những cách khác nhau".

"Việc làm tập trung bây giờ là giúp các doanh nghiệp và các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc mở rộng sang các thị trường mới bên ngoài Trung Quốc bằng cách sử dụng nền tảng quảng cáo của chúng tôi."- vị này nói.

 

Hiện chưa rõ các cơ quan quản lý Internet của Trung Quốc có nhận thức được sự tồn tại của ứng dụng trên hay không và nếu thấy Facebook là “người đứng phía sau” công ty Trung Quốc đang phát hành ứng dụng này thì liệu họ có tiếp tục gỡ bỏ hoặc ngăn chặn hay không.

Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất thế giới về lượng người sử dụng Internet. Mặc dù đây là thị trường hấp dẫn nhưng đầy thách thức với các công ty Internet bởi chính phủ Trung Quốc đã ngăn chặn các công ty nước ngoài khi đưa các dịch vụ và ứng dụng của mình vào thị trường nội địa. Không chỉ có Facebook, Google cũng bị chính phủ Trung Quốc đóng cửa dịch vụ tìm kiếm tại đây vào năm 2010. Tương tự, trang web truyền thông xã hội Twitter cũng bị chặn bởi các cơ quan kiểm duyệt của Trung Quốc. Điều này đã giúp thúc đẩy sự phổ biến của WeChat, là ứng dụng nhắn tin gia đình - do Tencent và dịch vụ tiểu blog Weibo của Trung Quốc sở hữu.

Thanh Trà (tổng hợp)

.
.
.
.

.
.
.