Bạn chọn iPhone mới: giá rẻ hơn 2,3 triệu đồng hay đắt hơn 10,3 triệu đồng?

11:49, Thứ Ba, 15/08/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Phiên bản iPhone mới có giá bán là bao nhiêu luôn là một câu hỏi lớn với mọi người dùng? Liệu người dùng có sẵn sàng dốc hầu bao cho một chiếc iPhone mới có giá thành trên 1.000 USD (23 triệu đồng) ? Hay quay về đầu tư vào các phiên bản iPhone tiền nhiệm, khi đó có giá bán sẽ rẻ hơn ít nhất là 100 USD (2,3 triệu đồng).

 Câu trả lời lúc này phụ thuộc vào việc Apple sẽ trang bị gì cho sản phẩm mới của mình. Nhưng mức giá trên 1.000 USD cho một chiếc iPhone mới là chưa có tiền lệ của Apple trong suốt 10 năm qua. Đây là một khoản tiền không hề nhỏ và với những người có ngân sách eo hẹp, nên có thể sẽ chờ các chính sách bán hàng giảm giá từ nhà phân phối hoặc chuyển sang mua các phiên bản cũ hơn.

Theo kinh nghiệm của các nhà đầu tư, mỗi khi tung một phiên bản smartphone mới, các nhà sản xuất sẽ tiến hành hạ giá bán của các smartphone đời trước. Nên mặc dù chưa có bằng chứng, người ta cũng dự đoán giá bán của các mẫu iPhone màn hình LCD 4,7 inch hoặc 5,5 inch sẽ giảm đáng kể vào tháng tới. Apple chắc hẳn sẽ có cách để cân bằng giá bán của iPhone. Nếu một chiếc iPhone màn hình OLED có giá khoảng 999 USD (khoảng 23 triệu) sẽ chỉ chiếm khoảng ½ doanh số bán hàng iPhone, thì giá bán trung bình của iPhone (ASP - Average selling price) vẫn tăng lên ngay cả khi các mẫu iPhone màn hình LCD mới giảm xuống 100 USD (2,3 triệu đồng).

Bên cạnh đó, nếu ½ số iPhone mà  Apple bán ra là iPhone màn hình OLED và có giá là 999 USD, thì điều đó sẽ làm cho ASP của iPhone tăng mạnh. Tuy nhiên, ASP chỉ là một trong những chỉ số  thú vị, cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho một chiếc iPhone, nhưng chưa phải là quan trọng nhất, vì còn nhiều yếu tố khác nữa chẳng hạn như tổng doanh số iPhone (xác định sự phát triển của hệ sinh thái) cũng như tổng doanh thu và lợi nhuận.

Các phiên bản iPhone hiện hành và giá bán thời điểm ra mắt
Các phiên bản iPhone hiện hành và giá bán thời điểm ra mắt

ASP của iPhone đang dao động mạnh. Trong vài năm qua, nó dao động từ mức cao gần 700 USD  xuống mức thấp dưới 550 USD, và sự dao động này ít có tác động đến lợi nhuận gộp.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong khi doanh số bán iPhone và ASP đã tăng cao trong vài quý vừa qua, thì chỉ số tăng trưởng của hãng lại trở nên rất khó hiểu, “lơ lửng” ở một điểm % nào đó. Đây là vấn đề lớn của Apple, đặc biệt là doanh thu từ iPad.

Tuy nhiên, Apple đã cắt giảm giá bán iPad sau khi giới thiệu iPad Pro ra thị trường và với chính sách này, dường như sản phẩm iPad đã có được doanh số bán ra khá mạnh.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia nghiên cứu, Apple vẫn cần phải thận trọng hơn khi đề cập đến việc cắt giảm giá của iPhone. Nói cho cùng, hiệu ứng trên ASP của iPad đã trở nên tốt hơn – hiện tại đang ở mức 435 USD, trong khi một năm trước nó đứng ở mức 490 USD. Doanh thu iPad đã bị ảnh hưởng và việc cắt giảm giá sẽ là động thái cuối cùng của Apple để giữ nền tảng phát triển.

Trong khi sự tăng trưởng của iPhone có dấu hiệu “hạ nhiệt”, thì việc cắt giảm giá 100 USD cho iPhone 7 và iPhone 7s Plus có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến ASP nếu Apple không thể bán được đủ một lượng iPhone 8 nhất định. Cho dù vậy, đây vẫn là một canh bạc lớn cho Apple và mọi sai lầm cũng có thể xảy ra.

Có một điều chắc chắn là Apple đang rất cẩn trọng trong việc cắt giảm giá bán sản phẩm. Khác với ngành công nghiệp máy tính cá nhân hoặc các nhà sản xuất thiết bị Android, nơi các cuộc chạy đua về giá thường không có hồi kết, việc Apple cắt giảm giá trên sản phẩm nào thì sản phẩm đó không còn khả năng quay trở lại mức giá cũ, đó cũng là lý do tại sao Apple lại chuyển sang đầu tư sản xuất cho các dòng sản phẩm mới như iPad Pro và iPhone SE.

Vào tháng 9 tới đây, Apple sẽ ra mắt phiên bản iPhone mới, có thể có tên gọi là iPhone 8 (hoặc iPhone Pro, iPhone X, hoặc là môt cái tên không ai ngờ tới). Thời điểm đó, hãng này sẽ phải có một cách để cắt giảm giá của iPhone trong khi vẫn cung cấp một sản phẩm phân khúc giá rẻ cho người dùng.

 

Hoàng Thanh 

.
.
.
.
.

.
.
.