Thị trường smartphone thế giới quý 2: niềm vui xen lẫn nỗi buồn

14:44, Thứ Hai, 10/07/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Thời điểm quý 1/2017, toàn thị trường smartphone thế giới hoạt động cầm chừng, ngoài một vài thương hiệu tung ra các sản phẩm mới để giữ chân khách hàng thì còn lại vẫn là im ắng. Quý 1 cũng là thời điểm vừa đi qua mùa lễ hội và mua sắm lớn nhất năm, nên nhu cầu của người dùng tạm thời lắng xuống, nhưng bước vào quý 2 mọi thứ dường như vẫn chưa thực sự “khởi sắc” và smartphone cũng vậy.

Xiaomi đặt mục tiêu doanh số 100 triệu smartphone vào năm 2018

Thương hiệu đến từ Trung Quốc – Xiaomi một lần nữa lại được xem là đối thủ nặng ký và sẽ góp phần dẫn dắt thị trường smartphone sau khi doanh số bán hàng quý 2 vừa qua tăng trưởng kỷ lục. Cụ thể Xiaomi đang nhắm tới mục tiêu đạt doanh số bán ra hơn 100 triệu chiếc smartphone vào năm 2018.

Theo ông Lei Jun - giám đốc điều hành của Xiaomi, công ty đã bán ra khoảng 23,16 triệu thiết bị cầm tay trong quý 2/2017, tăng 70% so với quý trước, đây cũng là con số tăng trưởng kỷ lục trong số các lô hàng quý mà công ty này đạt được.

Sau 02 năm gặp không ít khó khăn về vấn đề sản lượng, Xiaomi đã áp dụng các chính sách “điều chỉnh” nhằm cải thiện tình thế và kết quả quý 2 vừa qua đã phần nào cho thấy năng lực sản xuất của công ty dần hồi phục.

Cho tới thời điểm này, công ty này cũng đang tích cực đưa ra các kế hoạch mở rộng cả trong và ngoài nước. Ngoài các kênh bán hàng trực tuyến, Xiaomi còn mở cửa thêm 123 cửa hàng bán hàng trực tiêp ở Trung Quốc.

Trên các thị trường thế giới, trong nửa đầu năm 2017, doanh thu của Xiaomi tại Ấn Độ đã tăng 328% so với cùng kỳ năm ngoái và thị phần của quốc gia Tây Á này cũng leo lên vị trí thứ 2. Theo ông Lei, Indonesia, Nga và Ukraine cũng là những thị trường trọng điểm của Xiaomi. Lãnh đạo của Xiaomi tuyên bố, sẽ tuyến dụng hơn 1.000 kỹ sư nghiên cứu và phát triển để mở rộng sản xuất cũng như kinh doanh vào năm tới.

Tại thị trường Việt Nam, Xiaomi vẫn chưa có đối tác phân phối chính thức, nên thị phần về doanh số của thương hiệu này khá khiêm tốn chỉ khoảng trên 1% và người tiêu dùng Việt vẫn ưu tiên các thương hiệu như Apple, Samsung và LG hơn cả.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu IDC, Xiaomi đã bán ra tổng cộng 9,3 triệu smartphone tại Trung Quốc trong quý 1/2017, chiếm 9% thị phần và đứng sau các thương hiệu nội địa khác như Huawei, Oppo, Vivo và Apple.

LG mong đợi lợi nhuận ổn định trong quý 2

Trong khi các mảng sản phẩm như TV và đồ gia dụng vẫn tăng trưởng ổn định, thì dựa vào các chi phí về marketing đã buộc LG phải cắt giảm lợi nhuận của smartphone G6. Cụ thể, hoạt động kinh doanh smartphone báo cáo lỗ khoảng 200 triệu Won trong quý vừa qua, mặc dù toàn ngành có dấu hiệu phục hồi nhẹ, nhưng vẫn là quý thứ 8 liên tiếp chịu lỗ.

Các chi phí dành cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo của LG G6 đã tiêu tốn khoảng 100 tỷ Won (2.000 tỷ đồng) trong quý 2/2017. Tuy nhiên, LG vẫn tiếp tục phát hành ra thị trường những smartphone mới nhất và G6 với tỷ lệ co 18:9, viền màn hình được thu nhỏ một cách tối đa sẽ là sản phẩm chủ đạo cùa công ty trong năm nay.

Samsung đạt lợi nhuận “khủng” từ Galaxy S8

Samsung Electronics dự kiến ​​lợi nhuận hoạt động đạt 14 nghìn tỉ won (khoảng 12,1 tỷ USD) trong quý 2/ 2017, đây là mức lợi nhuận quý cao nhất mà công ty này đạt được.

Trong bản thông báo về thu nhập sơ bộ của mình, Công ty Điện tử Samsung (Samsung Electronics) – một chi nhánh của Tập đoàn Samsung đã dự kiến kết thúc quý 2/2017, lợi nhuận là 14 nghìn tỷ Won và tổng doanh thu là 60 nghìn tỷ Won. Đáng chú ý là hoạt động kinh doanh và doanh thu của công ty tăng lần lượt 41,41% và 18,69% so với quý trước; tăng 71,99% và,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả hai chỉ số trên đều đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, sản phẩm có đóng góp nhiều nhất vào doanh số cũng như lợi nhuận của Samsung Electronics chính là Galaxy S8 và là smartphone được đón nhận nồng hậu nhất trên toàn cầu cũng như đã phá vỡ kỷ lục đặt hàng trước tại Hàn Quốc.

Chỉ trong 06 tháng đầu năm doanh thu của smartphone Samsung đạt 749 triệu USD. Riêng tại thị trường Việt Nam, trong quý 2, mỗi tháng bán được khoàng 400.000 chiếc smartphone, giá trị rơi vào khoảng 140 triệu USD/tháng. Hiện tại thị phần của smartphone Samsung tại Việt Nam là khoảng 50% và trên toàn cầu là khoảng 26%.

Vị trí dẫn đầu thị trường smartphone thế giới vẫn thuộc về Samsung và tiếp đến là Apple. Hiện tại, Apple vẫn chưa tung ra thị trường “con át chủ bài” - iPhone 8, nên doanh thu của hãng vẫn chỉ tập trung vào các phiên bản iPhone hiện hành. Phải đến tháng 7, Apple mới phát hành báo cáo quý 2 của mình, nhưng các nhà phân tích dự đoán kết quả của công ty này sẽ là khoảng 10,5 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Và theo thường lệ doanh thù cũng như lợi nhuận của Apple thường đổ về vào quý cuối năm và kéo dài cho đến hết quý 1 năm sau. Vì vậy cuộc đua về doanh số và lợi nhuận của thị trường smartphone mới bước vào giai đoạn bắt đầu.

 

Hoàng Thanh

.
.
.
.

.
.
.