"Điểm danh" những tên tuổi cônh nghệ Nhật đang "hấp hối"

16:17, Thứ Sáu, 05/05/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Các công ty Nhật Bản như Toshiba, Sanyo, Sharp từng thống trị ngành công nghiệp điện tử. Ngày nay, họ lại là những tên tuổi hàng đầu bị … thất sủng!

Đất nước đã sáng tạo ra Walkman, những nhãn hiệu nổi tiếng lại để nhỡ chuyến tàu của những xu hướng thời thường – đặc biệt là trong trào lưu smartphone – và Nhật Bản lại còn gặp khó khăn ở nền văn hóa doanh nghiệp đầy quan liêu. Những quyết định mất tiền và những scandal kiểm toán ngày càng nhiều trong các công ty công nghệ Nhật Bản.

Sau đây là những tổng hợp của trang CNN về các công ty công nghệ Nhật Bản “vang bóng một thời”, mà có lẽ gia đình Việt Nam nào cũng biết đến và sở hữu một vài sản phẩm của những công ty này.

Toshiba: bên bờ vực phá sản

Là một hãng đi tiên phòng trong laptop, TV và các hàng hóa điện tử gia dụng khác, Toshiba đã gia nhập vào hàng ngũ những công ty Nhật đang chật vật xin được các ngân hàng hỗ trợ bảo vệ mạng sống.

Toshiba từng rất nổi tiếng với các sáng tạo lập ra những xu hướng mới, từ máy tính xách tay đến chip nhớ. Nhưng Toshiba đã mất dần đất vào tay các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc. Thay vào đó, Toshiba lại cố cứu vãn ở mảng kinh doanh khác, như đổ tiền vào công nghiệp điện hạt nhân khi mua lại hãng Mỹ Westinghouse Electric.

Công ty rơi vảo khó khăn với scandal kiểm toán lớn vào năm 2015. Trong khi đó, khoản đầu tư vào điện hạt nhân cũng không thu hiệu quả. Tháng Hai, Toshiba đã phải chịu mất 6,3 tỷ USD tại đơn vị hạt nhân của hãng ở Mỹ. Westinghouse đệ đơn phá sản, và Toshiba khuyến cáo sự sống còn của hãng rất mong manh.

Giá cổ phiếu của công ty Nhật này đã giảm hơn một nửa trong chỉ mấy tháng, hãng đang phải bán đi mảng kinh doanh chip nhớ vốn là niềm tự hào của công ty và nhiều tài sản khác để cầm cự.

Sharp: về tay Foxconn

Sharp rất nổi tiếng vào những năm 1980 về máy tính cao cấp, VCR và máy cassette xách tay. Sharp cũng đặt cược lớn vào TV LCD và panel màn hình. Nhưng đồng yên tăng giá và khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến hãng khốn đốn.

Sharp nằm bên bờ vực phá sản trong nhiều năm liền, các ngân hàng đã phải hai lần bảo lãnh Sharp. Công ty tuyên bố những khoản thua lỗ khổng lồ và cắt giảm 5.000 nhân viên vào năm 2015.

Cuối cùng, Sharp đã phải bán mình về ta nhà sản xuất hàng điện tử Đài Loan Foxconn hồi năm ngoài.

Olympus: sống nhờ các thiết bị y tế?

Olympus khởi đầu là nhà sản xuất kính hiển vi và đã trở thành nhà sản xuất camera hàng đầu, nhà cung cấp thiết bị y tế. Nhưng mọi thứ bắt đầu vỡ lở bởi một scandal đáng xấu hổ.

Năm 2011, Michael Woodford, nhà lãnh đạo người Anh, trở thành CEO ngoại quốc đầu tiên của Olympus và nhanh chóng phát hiện ra công ty đã giả mạo nhiều công bố tài chính, cố tình che dấu nhiều năm liền thua lỗ từ những năm 1990.

Khi ông bắt đầu đặt ra những câu hỏi, ban giám đốc đã lập tức sa thải ông. Nhưng mọi thứ đã đỏ vỡ. Woodford đã phanh phui vụ gian lận kiểm toán 1,7 tỷ USD kéo dài 13 năm liền của Olympus.

Sau đó, Woodford nói nền văn hóa quá lịch sự của Nhật Bản đã góp phần đẩy những khó khăn tại Olympus. Sự tôn kính đối với người lớn tuổi và cấp trên đã tạo ra một môi trường, nơi những quyết định quản lý yếu kém không hề bị phản đối trong nhiều năm liền.

Với đội quản trị mới, Olympus đã phục hồi ấn tượng. Giá cổ phiếu của hãng lên đến gấp 10 lần so với những kỷ lục thấp kém năm 2011, nhờ doanh số tốt của các thiết bị y tế.

Sanyo: bị Panasonic thâu tóm

Sanyo từng là nhà sản xuất hàng điện tử tiêu dùng lớn thứ 3 Nhật Bản, bán pin ĐTDĐ và thiết bị gia dụng. Công ty là tên tuổi gia dụng lớn trên toàn cầu, sở hữu bất động sản giá trị tại một trong những điểm du lịch hàng đầu của Luân Đôn, Piccadilly Circus.

Những năm 2000, công ty đối mặt với khó khăn kéo dài, bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc. Sức mạnh của đồng yên cũng khiến hàng xuất khẩu Nhật trở nên đắt hơn, gây áp lực lên các nhà sản xuất. Năm 2009, Panasonic đã mua lai Sanyo.

Biển quảng cáo neon của Sharp ở Piccadilly Circus, cũng có số phận như Sanyo, thực sự là nạn nhân của sự thay đổi công nghệ. Sanyo nhẽ ra đã thay thế nó bằng một màn hình LED hiện đại, cho phép các hình ảnh chuyển động. Nhưng công ty lại nói rằng: “không cần thiết phải thay đổi vì những lý do kinh tế”.

Và biển hiệu của Sanyo đã tắt ngóm vào năm 2011.

Nguyên An (Theo CNN)

.
.
.
.
.

.
.
.