Apple bị kiện vì iPhone và iPad gặp lỗi sau khi sửa chữa

13:38, Thứ Sáu, 07/04/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Hiện Apple đang bị khởi kiện tại Úc. Theo đơn kiện, các thiết bị như iPhone, iPad sau khi được sửa chữa của bên thứ ba để khắc phục vấn đề màn hình nứt, đã không thể hoạt động được do lỗi “Error 53”

Cơ quan giám sát tiêu dùng của Úc đã đưa vụ việc này ra tòa với cáo buộc rằng, Appe đã vô hiệu hóa, rồi từ chối mở khóa hàng trăm iPhone và iPad vì các thiết bị này được các kỹ thuật viên không được Apple ủy quyền sửa chữa lỗi.

Năm ngoái, nhiều chủ nhân iPhone phàn nàn rằng, iOS 9 đã “giết chết” các điện thoại từng sửa chữa của họ với lỗi “Error 53”.
Năm ngoái, nhiều chủ nhân iPhone phàn nàn rằng, iOS 9 đã “giết chết” các điện thoại từng sửa chữa của họ với lỗi “Error 53”.

Giữa năm 2014 và năm 2016, khách hàng của Apple đã thay thế màn hình của iPhone và iPad bởi các công ty không phải là Apple. Sau đó, khi các thiết bị này kết nối với máy tính sẽ nhận được thông báo “không thể phục hồi được” và ngừng hoạt động.

Liên quan tới các cáo buộc này, Apple cho biết, họ không nhận được bất cứ yêu cầu nào của khách hàng về lỗi trên hoặc nếu nhận được sẽ cung cấp chương trình sửa chữa miễn phí.

Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc cho biết, các chủ nhận sở hữu iPhone và iPad có quyền được Apple hỗ trợ ngay cả khi họ từng mang thiết bị ra bên thứ ba sửa chữa.  Cũng phải nói thêm rằng, việc sửa chữa của bên thứ ba thường rẻ hơn so với của Apple.

“Quyền bảo vệ người tiêu dùng theo Luật tiêu dùng Úc là độc lập với bất kỳ chế độ bảo hành của nhà sản xuất nào và không thể không được áp dụng ngay cả khi người tiêu dùng sửa chữa của bên thứ ba”, Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc khẳng định.

Trong năm ngoái, Apple đã bị người tiêu dùng kêu ca về vấn đề tương tự lỗi “Error 53”, khiến iPhone 6 và iPhone 6 Plus từng được sửa chữa gặp lỗi khi nâng cấp lên iOS 9. Vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến các thiết bị iPhone bắt đầu từ năm 2015.

Cơ quan quản lý của Úc cho hay, Apple đã thàm gia vào “hành vi lừa dối hoặc lừa đảo và đưa ra những tuyên bố sai lạc hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng” về việc các bản cập nhật phần mềm sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm của hãng như thế nào.

Cơ quan giám sát cũng đang tìm kiếm một loạt hình phạt đối với Apple gồm khoản phạt lên tới 1,1 triệu đô la Úc, lệnh cấm, chi phí khắc phục…

Trước đây, một vụ kiện tập thể tại Mỹ chống lại Apple cũng liên quan tới lỗi “Error 53” nhưng sau đó đã không thành công vì không đủ tiêu chuẩn để tòa đưa ra phán quyết trừng phạt đối với Apple.

B.H (Theo Cnet)

.
.
.
.
.

.
.
.