Vì sao hàng loạt Fanpage lớn bị "trảm" trong đợt truy quét của facebook?

17:44, Thứ Ba, 21/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Sáng ngày 18/3, một loạt các fanpage Facebook lớn tại Việt Nam bất ngờ bị "trảm" với chỉ một thông báo đơn giản từ Facebook là "Vi phạm các điều khoản" của mạng xã hội này.

Những fanpage Facebook bất ngờ bị biến mất bao gồm cả những cộng đồng lớn như: Câu chuyện cuộc sống, Góc ẩm thực, PetsVn, Xem.vn, Truyện tranh nhảm nhí, Kenny Sang, Chip đường phố... hay trang fanpage về tìm quán ăn Foody.vn với hơn 3 triệu người theo dõi cũng "bỗng dưng" không truy cập được.  Hiện chưa có con số thống kê chính xác bao nhiêu fanpage tại Việt Nam đã bị các nhà quản trị Facebook "block" trong đợt truy quét vừa qua.

Một loạt fanpage lớn tại Việt Nam bất ngờ bị Facebook
Một loạt fanpage lớn tại Việt Nam bất ngờ bị Facebook "trảm" không rõ nguyên nhân!


Đây là đợt "truy quét" lớn thứ 2 của Facebook trong năm 2017 sau đợt đầu năm 2017, một loạt những fanpage của một số người nổi tiếng với lượng fan theo dõi cao bị "trảm" như: Giang Popper (2,7 triệu like), Nghe Gì Coi Gì (1,1 triệu like), Welax... Nguyên tắc của ông lớn mạng xã hội này là "trảm trước - kháng cáo sau" và chưa bao giờ đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về vấn đề này.

Theo một số chuyên gia về tiếp thị trực tuyến cũng như tiếp thị trên nền tảng Facebook thì các nguyên nhân có thể dẫn đến việc bị Facebook xóa trang nhiều khả năng nằm trong số những nguyên nhân sau:

- Đăng nhiều nội dung số vi phạm bản quyền, ví dụ như các video có chứa hoàn toàn hoặc 1 phần của bản nhạc có bản quyền cũng bị xử lý, tương tự như cách Youtube kiểm soát vấn đề bản quyền mỗi khi người dùng tải video lên.

- Fanpage đã vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, những tiêu chuẩn này khi khởi tạo dịch vụ facebook có đưa ra nhưng thường ít được người dùng chú ý.

- Sử dụng các thủ thuật để tăng like như gộp fanpage, hack like, tăng like ảo, kéo like bằng cách spam cộng đồng, sử dụng nhiều tin tức giả mạo để "giật tít câu like"...Những trang có lượng like ảo đột biến trong thời gian ngắn rất dễ bị bộ máy kiểm duyệt của Facebook phát hiện và xóa sổ.

- Fanpage có thể bị vạ lây do có mối liên hệ nào đó với các tài khoản vi phạm các chính sách của Facebook. Các tài khoản này lại là admin quản trị fanpage.

- Fanpage bị phản hồi tiêu cực từ cộng đồng từ các báo cáo, gắn cờ của người dùng.
Ngoài ra, Fanpage cũng có thể bị khóa bởi những lý do không rõ ràng, “trời ơi đất hỡi” như nhầm lẫn (!).

Đến ngày 19/3,  một số Fanpage lớn như Foody.vn, Xem.vn, Lil Shady ...đã được mở lại nhưng không hề có lời thông báo bình luận gì về
Đến ngày 19/3, một số Fanpage lớn như Foody.vn, Xem.vn, Lil Shady ...đã được mở lại nhưng không hề có lời thông báo bình luận gì về "sự cố" trên.

Theo chia sẻ của Phó Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, ông Hoàng Viết Tiến phân tích các nguyên nhân khiến các trang Fanpage Facebook lớn tại Việt nam bị “xóa” trong thời gian qua, ông đề cập tới 3 nguyên nhân chính bao gồm:

Thứ nhất, vi phạm bản quyền. Khi mà chúng ta càng ngày càng hội nhập với thế giới thì việc chấp hành luật sở hữu trí tuệ là điều tất yếu. Không chỉ là các video từ các kênh thời sự, giải trí, thể thao... mà còn là các nội dung do các trang hay doanh nghiệp khác làm ra. Muốn mượn nội dung trên trang khác? Hãy share lại bài gốc của họ, hoặc xin phép trực tiếp.

Thứ hai, gần đây Facebook có tính năng phát video kèm link - khi bấm vào video, video sẽ tiếp tục phát ở trên và bên dưới sẽ load một website. Rất nhiều trang đã lợi dụng tính năng để spam bằng cách đưa ra nội dung video viral phía trên kèm một trang spam quảng cáo hay tệ hơn là scam bên dưới. Điều này đã vi phạm nguyên tắc cộng đồng của Facebook. Cách phòng tránh đơn giản là không làm như vậy. Nếu các bạn có tính năng này, hãy chỉ dẫn về trang web của công ty hay tổ chức của bạn.

Thứ ba, một số không ít trang lần này bị mất do admin của trang không áp dụng các biện pháp an toàn cho tài khoản như bảo mật 2 lớp hay đưa trang/tài khoản quảng cáo vào business manager (trình quản lý doanh nghiệp) - dẫn tới trang bị hack và hacker đã huỷ đăng trang. Hãy đảm bảo là trang của các bạn được áp dụng các tính năng bảo mật cần thiết cho tất cả các thành viên, từ admin tới nhân viên hỗ trợ quản trị trang.

Fanpage của bạn có thể bị phản hồi tiêu cực từ cộng đồng khiến nó bị khóa
Fanpage của bạn có thể bị phản hồi tiêu cực từ cộng đồng khiến nó bị khóa

Theo báo cáo mới nhất từ Facebook thì mạng xã hội này hiện có lượng người dùng khoảng 45 triệu (users) tương đương gần 50% dân số Việt Nam. Mặc dù một người dùng có thể tạo 5 users nhưng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng sâu rộng của mạng xã hội này trong nước. Vì vậy, đối với thị trường quảng cáo trực tuyến trong nước, Facebook luôn là kênh được ưu tiên hàng đầu, tiếp đó là đến mạng lưới quảng cáo hiển thị của Google.

Khi một Page bị “trảm” đồng nghĩa với việc bao nhiêu công sức và cả tiền bạc của cá nhân hoặc tập thể xây dựng Page đó bị đổ “xuống sông, xuống biển”. Có những Page được cá nhân/doanh nghiệp đầu tư rất nhiều tiền để chạy quảng cáo cũng như xây dựng nội dung. Vì vậy, khi bị Facebook “trảm” mà không được trả lời nguyên nhân một cách rõ ràng, điều này rõ ràng gây sự bức xúc không nhỏ trong cộng đồng người dùng.

Những động thái gần đây của Facebook diễn ra ngay sau cuộc họp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, đại diện một số nhãn hàng và các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng tại Việt Nam. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng các đại lý quảng cáo đã không kiểm soát tốt vị trí hiển thị của các video quảng cáo. Bên cạnh đó, thuật toán của Google, Facebook và một số nền tảng mạng xã hội cũng chưa kiểm soát tốt một số nội dung "độc hại", đặc biệt là những tin tức giả mạo có ảnh hưởng xấu đến đường lối của Đảng và Nhà nước.

Rất có thể những hành động mạnh tay của Facebook trong việc truy quét những Fanpage mà mạng xã hội này cho rằng “vi phạm chính sách” là việc làm Facebook đang cố gắng để đáp ứng những yêu cầu từ chính phủ Việt Nam trong việc kiểm soát thông tin trên mạng xã hội, ngăn chặn những hành vi gian lận hoặc phát tán nội dung không tuân thủ các chính sách đã được đưa ra.

Tuy nhiên, việc Facebook thu tiền quảng cáo thì đều đều nhưng hỗ trợ người dùng Việt Nam trong việc khiếu nại về dịch vụ còn rất yếu và thiếu như hiện nay sẽ ngày càng khiến người dùng Việt lo ngại. Họ chỉ có những kênh thu nhận thông tin phản hồi một cách tự động chứ việc chăm sóc khách hàng cụ thể có đội ngũ nhân viên Facebook trực tiếp hỗ trợ người dùng đang gần như không có.

Trong thời gian tới, chắc chắn với những người dùng cá nhân và doanh nghiệp muốn đầu tư mạnh vào các kênh quảng bá trên Facebook chắc chắn phải cân nhắc kỹ hơn về cách thức hoạt động cũng như mức độ đầu tư sao cho hợp lý và không bị bất ngờ “dừng hoạt động” mà không biết kêu ai như hiện nay.
 

Hải An

.
.
.
.

.
.
.