Thị trường Smartphone tháng 3 ảm đạm, do đâu?

07:57, Thứ Ba, 21/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Tháng 03 sắp đi qua 2/3 chặng đường với thời tiết vô cùng ẩm ướt với nhiều ngày mưa và rất ít ngày nắng. Thị trường smartphone Việt có vẻ cũng vậy khi doanh số giảm khoảng 20%. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Smartphone tầm trung và cao cấp ế ẩm, smartphone giá rẻ lác đác người mua

Để tránh rơi vào tình trạng ế ẩm sau Tết nguyên đán, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm điện máy đua nhau áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm làm cho thị trường ấm lên và nhiều nơi đã đạt doanh thu ngoài mong đợi. Đặc biệt, khoảng thời gian ngay sau tết, nhu cầu mua sắm của người dân vẫn còn, nên các mặt hàng như smartphone vẫn có một lượng khách mua ổn định, doanh số bán ra vẫn đạt so với mục tiêu đề ra của các hãng.

Tuy nhiên, bước vào tháng 03, nhu cầu mua sắm điện thoại giảm hẳn. Mặc dù chưa hết tháng 03, nhưng theo các chuyên gia kinh tế dự đoán, doanh số bán hàng toàn thị trường điện thoại thông minh (smartphone) giảm khoảng 20% so với tháng 02. Nhiều công ty bán lẻ đã có những động thái giảm giá sản phẩm nhằm cứu vãn phần nào doanh thu. Cụ thể, điện thoại Samsung Galaxy J7 Prime nhiều nơi bán rẻ hơn giá niêm yết đến 700.000 đồng và J5 Prime từ 4.990.000 xuống còn 4.290.000 đồng/sản phẩm. Điển hình là Viettel, bắt đầu tiến hành giảm giá Galaxy J7 Prime từ 10/3 từ 6.290.000 đồng xuống còn 5.990.000 đồng.

Ở dòng sản phẩm cao cấp (highend), Samsung cũng giảm giá mạnh Galaxy S7 Edge, đặc biệt là phiên bản màu đen ngọc trai giảm khoảng 2 triệu đồng để đưa giá bán lẻ về bằng các model 32GB khác của S7 Edge. Thậm chí, giá bán thực tế của smartphone này ở các cửa hàng cũng rất khác nhau, có nơi hiện rao bán S7 Edge phiên bản black pearl 128 GB là 13,99 triệu đồng và như Hoàng Hà Mobile là 12,5 triệu đồng. Trong khi, giá bán lẻ của chính hãng Samsung phân phối để các đại lý bán ra thị trường cũng phải là 18.990.000 triệu/phiên bản 128GB.

Sản phẩm iPhone của Apple cũng có sự giảm giá, nhưng ở mức độ nhẹ hơn. So với tháng trước, giá bán phiên bản thấp nhất của iPhone 7 và 7 Plus hàng mới giảm khoảng 100.000 đến 300.000 đồng. Trong đó, iPhone bản đen bóng Jet Black còn được một số nơi hạ giá thấp hơn những màu khác tới vài trăm nghìn đồng.

Đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết, dù các phiên bản iPhone đời mới đều được giảm giá nhưng sức tiêu thụ chung của thị trường điện thoại vẫn khá thấp. Riêng với iPhone, cả hàng chính hãng lẫn xách tay đều giảm từ 20 đến 25% so với thời điểm trước và sau Tết.

Để đối phó với giai đoạn thấp điểm, nhiều cửa hàng phải tính toán lại chiến lược bán hàng, cụ thể FPT Shop cho biết họ tung đợt khuyến mãi từ 3-20% giá bán nên vẫn duy trì được một lượng khách nhất định. Thế Giới Di Động cũng tung chương trình khuyến mãi như trúng mã giảm giá trực tiếp lên sản phẩm cùng các chương trình trả góp không lãi suất dành cho khách mua. Thậm chí nhiều cửa hàng còn cho phép nâng thời gian bảo hành máy trong vòng 2 năm cho model cũ lâu gấp đôi so với máy mới.

Ngoài iPhone và các smartphone của Samsung, thì điện thoại Android cũng không còn hút khách như hồi trước tết hay như nửa cuối tháng 02 vừa qua. Có chăng thì người dùng tập trung vào những mẫu smartphone giá rẻ của Xiaomi, Oppo…

Theo các cửa hàng và đại lý bán smartphone, thời điểm này, người dùng có xu hướng mua phụ kiện như tai nghe, ốp lưng, pin sạc dự phòng... thay vì mua điện thoại mới. Người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi sản phẩm mới sẽ ra mắt trong thời gian tới. Dự kiến, phải bước vào quý 2, sức mua mới tăng trở lại.

Nguyên nhân do đâu?

Trên thực tế, do tháng 2 ít ngày hơn, lại rơi vào mấy ngày nghỉ tết, nên số lượng điện thoại bán ra tuyệt đối của tháng 3 vẫn cao hơn. Tuy nhiên, tháng 3 vẫn là thời điểm sau tết, nên nhu cầu về mặt hàng công nghệ như smartphone tạm thời lắng xuống nhường chỗ cho các nhu yếu phẩm khác.

Cũng trong thời gian này, các nhà sản xuất smartphone lớn như Samsung hay Apple vẫn chưa tung các sản phẩm chủ chốt của mình ra thị trường, do các hãng có xu hướng khép nốt vòng đời sản phẩm những model cuối năm trước, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn bùng nổ tung sản phẩm mới vào khoảng cuối tháng 4 và 5. Các cửa hàng gần như không có model trọng điểm để đẩy doanh số, tất cả các sản phẩm đều sụt giảm.

Việt Nam không phải là ngoại lệ, mà các thị trường khác trên thế giới cũng rơi vào tình trạng tương tự, không chỉ phụ thuộc vào nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, mà sau triển lãm Hội nghị di động toàn cầu MWC hàng năm vẫn thường là giai đoạn doanh số smartphone xuống thấp bởi nhiều thị trường đều chờ đợi các model mới ra mắt.

Bước sang tháng 4, dự báo thị trường smartphone sẽ khởi sắc hơn, đặc biệt là năm nay Oppo cho ra bộ đôi F3 và F3 Plus với tham vọng đánh vào phân khúc giá cao. Cũng theo dự đoán của các chuyên gia, Samsung sẽ tiến hành giảm giá một số model cao cấp như Galaxy A7 (2017) và A5 (2017). Thậm chí có thêm model để cạnh tranh là Galaxy C9 Pro.

Một vấn đề nữa là hãng smartphone đến từ Trung Quốc Xiaomi đã chính thức được chấp nhận phân phối ở thị trường Việt Nam thông qua Digiworld. Như vậy thị trường sẽ có thêm một đối thủ nặng ký nữa, vì sản phẩm của Xiaomi nổi tiếng với kiểu dáng đẹp và giá thành rẻ. Tuy nhiên chất lượng lại là 1 vấn đề cần xem xét ở thương hiệu này.

 

An Nhiên

.
.
.
.

.
.
.