Smart TV tăng trưởng mạnh, truyền hình cáp lao đao

22:10, Thứ Năm, 16/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Trong mấy năm gần đây, sự xuất hiện mạnh mẽ của các dòng Smart TV với giá cả ngày càng phải chăng đã thu hút rất nhiều người dùng. Với số tiền chỉ từ 9 triệu đồng trở lên là người dùng đã có thể dễ dàng chọn cho gia đình một chiếc smart TV màn hình 4K, kích thước từ 40 inch đến 50 inch chạy hệ điều hành Android TV tích hợp bên trong. Kích thước màn hình này hiện phù hợp với không gian sống của đa số gia đình tại Việt Nam.

Thị trường Smart TV tăng trưởng mạnh

Thông tin từ hệ thống các siêu thị điện máy tại Hà Nội cho biết, sức mua của dòng Smart TV tăng trưởng mạnh trong thời gian qua do sự tiện lợi của dòng thiết bị này mang lại. Số lượng các ứng dụng hỗ trợ người Việt trên các tivi thông minh đang gia tăng cả về số lượng ứng dụng cũng như chất lượng các nội dung được cung cấp bên trong ứng dụng.

Trước đây chỉ có một vài ứng dụng như FPT Play, HD Viet, ZingTV… nhưng giờ đây đã xuất hiện thêm nhiều ứng dụng hấp dẫn mới như ClipTV, Film+, iFlix.. Người dùng chỉ cần có mạng Internet kết nối với Smart TV là có thể tiếp cận đến kho phim và video khổng lồ trên Internet một cách dễ dàng, có thể thông qua các ứng dụng cài sẵn trên máy hoặc vào trình duyệt web trên TV vào mạng như trên máy tính và điện thoại thông minh. Những Smart TV đời mới đều hỗ trợ điều khiển từ xa có tích hợp điều khiển bằng “chuột” giúp thao tác nhanh chóng, dễ dàng.

Những tiện ích trên cùng với mức giá ngày càng hợp lý giúp Smart TV tăng trưởng khá tốt trong những tháng đầu năm 2017. Và dĩ nhiên, hơn ai hết, các nhà sản xuất nhanh chóng "đánh hơi" thấy tiềm năng của thị trường này và bắt đầu bung hàng. Thị trường Việt Nam do vậy đã ghi nhận sự gia tăng ngoạn mục số mẫu Smart TV của các hãng.

Hãng Sharp ngay đầu năm 2017 đã tăng từ 7 model Smart TV lên 15 model với kích thước đa dạng, thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Các hãng khác như LG, Samsung, Sony, Toshiba, TCL... mỗi hãng đều có sẵn trên thị trường từ 10 đến hơn 50 model cho người dùng lựa chọn. 

Tuy nhiên, niềm vui của người này sẽ là sự lo lắng của người khác.

Truyền hình cáp sẽ lao đao?

Trong khi Smart TV phát triển mạnh thì truyền hình cáp đang ngày càng bộc lộ  nhiều yếu điểm. Đầu tiên, người dùng phải đóng tiền hàng tháng với mức giá phổ biến hiện nay khoảng 110.000 đồng/tháng với gói dịch vụ thông thường, gói chất lượng cao HD, giá còn cao hơn khoảng 155.000 đồng/tháng. Người dùng cần được cung cấp kéo dây cáp vào nhà, đường dây cung cấp tín hiệu truyền hình cáp thì dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khi trời mưa, nồm ẩm, tín hiệu analog dễ bị nhiễu và giảm chất lượng truyền dẫn. Xu hướng người dùng hiện đại sẽ hướng tới những gì tiện nghi nhất, không cần dây rợ cắm vào, dùng theo nhu cầu. 

Trong khi đó, đa số các ứng dụng thu phí trên smart TV hiện nay đều áp dụng chính sách dùng thử miễn phí từ 1 tháng, 3 tháng đến 1 năm đối với người dùng mới. Những khách hàng mới này khi đã được trải nghiệm những tiện ích này sẽ tạo thói quen sử dụng và dễ dàng móc hầu bao trả phí để được tiếp tục sử dụng ứng dụng sau đó.

Ngoài ra, các ứng dụng lại có nhiều gói cước tính phí linh hoạt theo nhu cầu người dùng, gói theo ngày, theo tháng hoặc cả năm với giá cả khá “mềm hơn” nếu so với mức giá cước phổ biến hiện nay của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tại Việt Nam.

Ứng dụng truyền hình thu phí mới nhất gia nhập thị trường Việt Nam Iflix có mức giá 50.000 đồng/tháng, nếu khách hàng mua cả năm chỉ còn 450.000 đồng (tương đương 45.000 đồng/tháng). Nhiều chuyên gia phân tích thị trường dự đoán, dịch vụ truyền hình cáp đang bước vào giai đoạn thoái trào, nhường chỗ cho các ứng dụng trên Tivi thông minh và các smartbox sẽ ngày càng trở nên phổ biến. Xu hướng các gia đình đang dần rời bỏ truyền hình cáp truyền thống khi trong nhà sắm thêm những chiếc tivi thông minh thể hiện rõ nét.

Với Smartbox, người dùng tuy phải mất thêm chi phí mua thiết bị nhưng có ưu điểm là có thể biến các tivi đời cũ thành smart TV, tận dụng được thiết bị cũ. Ngoài ra, người dùng có cơ hội trải nghiệm một hệ điều hành Android thực thụ khi sử dụng các smartbox  vì người dùng có thể dễ dàng cài đặt thêm ứng dụng chứ không chỉ được dùng những ứng dụng được hỗ trợ sẵn trên các smart TV.  Những ưu điểm kể trên có thể đảm bảo cho vị trí của smartbox sẽ chưa bị rơi vào tình trạng thoái trào ít nhất là trong tương lai gần.

Như vậy, nhìn tổng thể thị trường truyền hình, Smart TV đang là mốt, trong khi Smartbox vẫn có vị trí riêng, chỉ có truyền hình cáp đang ngày càng yếu thế. Thời kỳ huy hoàng của dịch vụ này tại Việt Nam có lẽ đã qua./.

Hải An

.
.
.
.

.
.
.