Nhiều doanh nghiệp Việt ngừng quảng cáo trên YouTube và Facebook để ủng hộ chính phủ

13:00, Thứ Sáu, 17/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Chiều qua (16/3) tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, đại diện một số nhãn hàng và các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng tại Việt Nam.

Nội dung buổi làm việc là để tìm ra hướng giải quyết và ngăn chặn tình trạng trang mạng YouTube đang đăng tải hàng nghìn clip có nội dung xấu, chỉ trích chính phủ trong nước, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ cũng như nhiều nội dung "độc hại" khác.

Hình ảnh cuộc họp ngày 16/3 giữa Bộ TT&TT, Cục PTTH & TTĐT, đại diện các doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng tại Việt Nam
Hình ảnh cuộc họp ngày 16/3 giữa Bộ TT&TT, Cục PTTH & TTĐT, đại diện các doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng tại Việt Nam

Chính phủ kêu gọi Google làm “trong sạch” môi trường mạng

Tại cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, các công ty bao gồm các nhãn hàng của Unilever, Ford và Yamaha Motor, Vinamilk, Vietnam Airlines đều cho biết sẽ tạm ngừng quảng cáo trên YouTube cho đến khi đối tác truyền thông và YouTube đảm bảo "tuân thủ hoàn toàn pháp luật Việt Nam"..

Trước đó, ngày 24/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết "các nội dung xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn chia rẽ dân tộc, bôi nhọ đội ngũ Cán bộ Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.. tại các clip đăng tải trên trang YouTube cần phải được ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời." Theo thống kê của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, hiện có hơn 8.000 video clip có nội dung phản động, độc hại; trong đó nhiều clip xuất hiện các quảng cáo của nhiều thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam đã được 15 kênh và tài khoản cá nhân đưa lên trang mạng YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Tuy nhiên cho đến nay, Google mới thông báo gỡ bỏ được 42 clip bằng phương pháp thủ công gỡ từng clip một.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, các doanh nghiệp Việt Nam không nên để các công ty xuyên biên giới như Google và Facebook lấy tiền quảng cáo mà có thể vô tình sử dụng để chống lại chính phủ.

Chính phủ Việt Nam kêu gọi Google sẽ áp dụng các những thuật toán lọc trên dịch vụ YouTube của họ để kiểm duyệt nội dung thông tin, đồng thời ngăn chặn những quảng cáo của doanh nghiệp Việt xuất hiện trên các clip độc hại này.

Google đã có phản hồi, Facebook thì chưa

Tối 16/3, đại diện Google cũng đã lên tiếng trả lời về những yêu cầu của chính phủ với nội dung: “Chúng tôi có chính sách rõ ràng đối với yêu cầu gỡ bỏ nội dung từ các chính phủ trên thế giới. Chúng tôi trông cậy vào chính phủ sẽ thông báo cho chúng tôi, thông qua quy trình chính thức, nội dung được cho là bất hợp pháp, và khi thích hợp, chúng tôi sẽ hạn chế truy cập nội dung đó sau khi đã xem xét kỹ lưỡng. Tất cả những yêu cầu này từ chính phủ đều được lưu và đưa vào Báo cáo Minh bạch của chúng tôi”.

"Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả người sử dụng Internet hãy nói chuyện với Google và Facebook để ngăn chặn những nội dung giả mạo, giả mạo vi phạm luật pháp Việt Nam trong môi trường trực tuyến", đại diện Google bổ sung.

Về phía Facebook, hiện đại diện Facebook tại Việt Nam vẫn chưa có thông tin phản hồi chính thức về vấn đề này.

Phản ứng của các doanh nghiệp Việt Nam

Đại diện 2 doanh nghiệp lớn tại Việt Nam bao gồm tập đoàn sữa Vinamilk và hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết đã tạm ngừng hợp đồng quảng cáo với YouTube từ tháng trước và hiện vẫn chưa có bất cứ phục hồi nào với đại lý quảng cáo của Google.

Đại diện của nhãn hiệu Vinhomes (thuộc Vingroup), đại diện của Công ty Daico (quảng cáo cho Yamaha), Sun Group, Ford… cho biết đều đã dừng quảng cáo trên YouTube cho đến khi Google có giải pháp đảm bảo môi trường quảng cáo lành mạnh, tuân thủ đúng pháp luật tại Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, quy trình quảng cáo hướng đối tượng được nhắm mục tiêu của các doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội, các doanh nghiệp thường không có quyền kiểm soát trực tiếp những video cụ thể mà quảng cáo phân bố, họ chỉ có thể chọn giới hạn độ tuổi, vị trí địa lý, một số đặc điểm về sở thích của nhóm đối tượng khách hàng mà họ muốn nhắm tới.

Giải pháp tạm thời hiện nay của các đại lý quảng cáo là lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trên các video không phù hợp. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn có thể dễ dàng vượt qua được nếu các bên tạo nội dung “xấu” cố tình “lách” thuật toán của Google.

Theo các báo cáo thống kê thì thị phần quảng cáo của Google và Facebook đang chiếm tới 70% thị trường quảng cáo tại Việt Nam. Số người dùng của 2 “ông lớn” này rất lớn. Hình thức quảng cáo trên các mạng xã hội này đơn giản và không giới hạn chi phí tối thiểu ban đầu. Vì vậy, đây là kênh quảng cáo quá dễ tiếp cận, hiệu quả cao trong nền kinh tế cá thể đang phát triển rất “nóng” tại Việt Nam.

Một số chuyên gia nhận định: "Chính phủ Việt Nam đang cố gắng bảo vệ bản chất cởi mở của Internet và đưa ra những điều kiện phù hợp để khuyến khích phát triển những xu hướng thị trường, công nghệ mới trong nước. Mặt khác, chính phủ vẫn phải đảm bảo môi trường mạng được lành mạnh, tuân thủ các quy định về pháp luật, thuần phong mỹ tục tại Việt Nam.”

 

Hải An

.
.
.
.

.
.
.