"Người thắng" và "kẻ thua" khi YouTube bị các thương hiệu "tẩy chay"

11:09, Thứ Sáu, 31/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Một số đối thủ của YouTube có thể rất vui về tình trạng hiện tại của mạng chia sẻ video này. Đây là lần đầu tiên, "kẻ thống trị" lãnh địa quảng cáo gặp rắc rối gây tổn thất lớn đến vậy. Nhưng trong "cái rủi" của YouTube sẽ mang đến "cái may" cho một số trường hợp khác.

Google đã thiệt hại nặng khi phần hoạt động quảng cáo trên YouTube của họ bị các thương hiệu lớn đóng băng chi tiêu trên trang web video vì quảng cáo thương hiệu bị phân bố trên các video được cho là độc hại và có thể bị dư luận phản đối.

Các thương hiệu ủng hộ sự khuyến cáo của chính phủ mạnh mẽ đến mức số liệu thống kê cho thấy, YouTube đã bị tổn thất lên tới 750 triệu USD. Sau đây là những phân tích của chúng tôi về "người thắng", "kẻ thua" trong rắc rối mà Youtube đang phải đối mặt.


Bên được hưởng lợi

Các "Publisher" truyền thống (báo giấy, báo mạng)

Đây là những đơn vị vận hàng các phương thức truyền thông cũ trước khi Google bắt đầu chiếm lĩnh Internet. Mọi người có thể tưởng tượng sự vui mừng của những đơn vị này về tiềm năng gia tăng những đơn hàng quảng cáo trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, chất lượng nội dung không phải là dễ dàng và là những thách thức đang đặt ra.

Jason Kint, Giám đốc điều hành của Digital Content Next, một nhóm thương mại hỗ trợ các Publishers cho biết: "Sẽ có một cuộc đua về chất lượng đối với các nhà xuất bản kiểu cũ. Nếu nó không xảy ra bây giờ, thì tôi không biết là khi nào."

Các tờ báo The New York Times, The Guardian, Condé Nast, Hearst, Gannett và những Publisher tương tự đang có cơ hội tốt để thuyết phục rằng việc biết được nội dung và khán giả thực sự vẫn còn rất quan trọng. Có thể có một chút về "thuyết âm mưu", một số nhà phân tích thậm chí còn gợi ý những nội dung cực đoan trên YouTube đang nhận được nhiều sự chú ý vì các phương tiện truyền thông cũ rất háo hức đưa tin về nó.

Streamers

Một mạng lưới các mạng Sling, Dish và TV đều được hưởng lợi, một nhà quản lý kỹ thuật quảng cáo của các mạng này chia sẻ: "Thực sự bất cứ ai bán quảng cáo trực tuyến đều đang gặp thuận lợi hơn".

Nhắm vào mùa đầu tiên của chương trình truyền hình, việc các thương hiệu giảm bớt quảng cáo trên YouTube đã khiến họ chuyển mục tiêu sang đây nhiều hơn. Hiện tại, Hulu, Roku, các mạng truyền hình và bất cứ ai có nền tảng video kỹ thuật số sẽ được trình chiếu nội dung của họ. Những chương trình này trông đẹp mắt hơn nhiều so với các video tấn công khủng bố hoặc các video cực đoan mà các nhãn hiệu không tìm kiếm được sự an toàn.

Những công cụ công nghệ

Ngành công nghiệp đã yêu cầu công nghệ giám sát các quảng cáo trực tuyến để chống lại các vấn đề về lưu lượng và truy cập giả mạo. Các nhãn hiệu đã kêu gọi các công ty kỹ thuật số như Facebook và Google cần đưa nhiều kỹ thuật và phương thức mạnh hơn nữa nhằm cung ứng phương tiện truyền thông và minh bạch hơn với dữ liệu. Vấn đề an toàn thương hiệu trên YouTube sẽ là một đòn bẩy tác động đẩy nhanh thêm sự hợp tác.

Các bên kỹ thuật thứ ba độc lập như Khoa học Quảng cáo Tích hợp, Kiểm tra 2 lớp, kỹ thuật Moat... sẽ tìm thấy nhiều khách hàng hơn vì các thương hiệu cần tìm cách đảm bảo quảng cáo của họ xuất hiện gắn với nội dung được kiểm soát.

Các đại lý quảng cáo

Một trong những vai trò quan trọng nhất của các đại lý là giúp các nhãn hiệu đảm bảo rằng quảng cáo của họ không xuất hiện ở sai chỗ - những quảng cáo này chạy ở đâu họ nói họ sẽ chạy trên TV và báo in. Vâng, bây giờ dịch vụ đó sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.


Bên bị tổn thất

Tính trung lập của Internet

Tính trung lập của Internet mà Google hỗ trợ trong các trận chiến trước đã ngăn cản các nhà cung cấp dịch vụ Internet như Comcast và AT & T thu tiền cho những đơn vị sử dụng băng thông lớn nhất (chẳng hạn như YouTube) để bù lại chi phí họ phải trả. Khi chính quyền Mỹ dưới thời của tổng thống Donal Trump đề nghị tạo nên một môi trường giúp mọi người có thể truy cập vào tất cả mọi thứ, không bị các nhà cung cấp dịch vụ chặn. Tuy nhiên, ông lại nói rất ít về quyền truy cập Internet của các công dân Mỹ. Do vậy, nhiều người dự đoán, khả năng Google tự bảo vệ trong các điều khoản duy lý có thể bị suy yếu bởi tất cả các nội dung phục vụ quảng cáo phân phối trên các video có chứa yếu tố cực đoan.

Các quảng cáo được lập trình

Phải mất nhiều công sức để các chương trình phải dừng lại không phân phối với các từ khóa bẩn. Quảng cáo có lập trình đã từng được coi là quảng cáo bị điều khiển ít nhất, phân phối hầu hết trên mức điều khiển ít nhất với mức giá thấp nhất. Google giờ đây đã phải thay đổi điều đó bằng nhiều chương trình quảng cáo có tính chọn lọc.

Eric Franchi, đồng sáng lập của Undertone, công ty quảng cáo kỹ thuật số đã mua Perion, cho biết: "Quyết định này có thể dẫn đến những cuộc trao đổi cởi mở. "Các thương hiệu có thể bắt đầu từ việc mua sắm không rõ ràng và mù quáng mà không có sự minh bạch."

Người dùng YouTube

Có một cộng đồng của YouTubers sẽ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi tới YouTube có thể làm tổn hại đến thu nhập của họ. YouTube đã nói rằng một phần trong giải pháp của họ là thực hiện các tiêu chuẩn cộng đồng chặt chẽ hơn và điều này có thể có nghĩa là có nhiều banner và quảng cáo bị chặn từ các video của họ.

YouTube đang cố gắng đi theo một tuyến đường giữa cho phép trao đổi ý tưởng miễn phí trên trang web trong khi cũng cho phép các nhà quảng cáo có thể chọn nơi quảng cáo của họ xuất hiện. Tuy nhiên, họ có thể cắt giảm một kênh ở mức độ vi phạm tối thiểu từ ngay bây giờ, vấn đề mà các thương hiệu đang theo dõi chặt chẽ.

Các nhà quảng cáo trên YouTube

Đây có thể là một thời điểm khó khăn khi họ phải chấp nhận những mức giá thấp hơn trước đây của các thương hiệu. Trong bối cảnh không có nhiều sự chọn lựa, làm thế nào để tiếp tục duy trì các quảng cáo trên Youtube là vấn đề của họ.

YouTube vẫn đang thực hiện các bản sửa lỗi, vì vậy quảng cáo vẫn có thể xuất hiện gần với những nội dung không mong muốn. Vì vậy, các nhà quảng cáo trên Youtube càng cần phải thận trọng hơn nữa trong quá trình tùy biến, kiểm soát, thiết lập quảng cáo của họ.

Nguyên An (Theo AdvertisingAge)

.
.
.
.
.

.
.
.