Mảng di động hết "béo bở", Thế giới di động lấn sân sang điện máy?

20:41, Thứ Tư, 22/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Sau khi chiếm lĩnh thị trường thiết bị số trong nước, Công ty CP Thế giới di động bắt đầu phát triển mạnh sang thị trường điện máy và đặt mục tiêu nâng số lượng siêu thị này lên 450 vào cuối năm nay, cùng với đó là doanh thu ước đạt 25.000 tỷ. Liệu họ có thành công?

Chắc hẳn nhiều người đã biết, Điện máy xanh và Thế giới di động thuộc cùng một chủ sở hữu là Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ). Thành lập từ năm 2004, đến nay chuỗi cửa hàng Thế giới di động đã có khoảng 1.000 siêu thị tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Sau khi chiếm lĩnh thị trường và có được thành công nhất định ở mạng thiết bị số (cụ thể là smartphone). Công ty TGDĐ quay sang chăm sóc “đứa con èo uột” bấy lâu nay của mình chính là mảng điện máy.

Năm 2010, TGDĐ chuyển hướng đầu tư phát triển song song với mảng thiết bị số là hệ thống siêu thị điện máy dienmay.com. Với định hướng ban đầu chỉ là những cửa hàng có diện tích nhỏ cùng với chiếc lược kinh doanh chưa rõ ràng, bộ nhận diện thương hiệu mờ nhạt, dienmay.com đã không thành công. Nói một cách chính xác hơn là chuỗi cửa hàng này đã thất bại.

Đến năm 2015, Công ty thay đổi phương án kinh doanh cũng như đổi tên cho hệ thống cửa hàng điện máy thành Điện máy xanh với quy mô tối thiểu của một cửa hàng phải có diện tích từ 600 – 1.000m2, bên cạnh chiến lược kinh doanh mới, phương thức tiếp cận khách hàng, chăm sóc khách hàng mới, từ dưới 100 siêu thị của năm 2015 đến nay Điện máy xanh đã đạt con số 298 siêu thị và Công ty cũng đặt mục tiêu đạt 450 siêu thị Dienmayxanh vào cuối năm nay.

Mặc dù, đến thời điểm này, số lượng cửa hàng của Điện máy xanh mới chỉ bằng 1/3 so với của Thế giới di động, nhưng công ty sẽ vẫn duy trì chất lượng phục vụ và nâng cao thị phần của mảng điện máy lên hơn 25%, bằng việc tăng trưởng doanh thu từ các siêu thị cũ và mở thêm khoảng 200 siêu thị mới. TGDĐ sẽ tăng tốc mở mới các siêu thị điện máy và tạm hạn chế mở thêm các siêu thị Thế giới di động trong nước, thay vào đó sẽ phát triển chuỗi cửa hàng thiết bị số ra các thị trường nước ngoài như Campuchia, Mianmar, Lào..

Dự kiến Điện máy xanh sẽ đóng góp doanh thu lớn nhất cho Công ty mẹ. Riêng trong năm 2016, chuỗi siêu thị điện máy này đã tăng trưởng 206%, góp phần củng cố niềm tin hoàn thành kế hoạch doanh thu của toàn công ty. Cùng với đó, kết thúc tháng 01/2017, doanh thu của chuỗi siêu thị Điện máy xanh đạt 3.248 tỷ đồng – tăng trưởng 222% so với cùng kỳ năm trước. Con số này chỉ còn kém doanh thu của chuỗi Thế giới di động 311 tỷ đồng.

Trong tháng trước, doanh thu của Điện máy Xanh mới chỉ có hơn 2.000 tỷ đồng – cách biệt Thế giới di động tới gần 900 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm 2017, doanh thu của mảng điện máy sẽ khoảng 25.000 tỷ đồng (trên 1 triệu USD).

Hiện tại thị phần của mảng điện máy là 16% - tăng mạnh so với con số 8% của đầu năm 2016. Với đà tăng trường này, ban lãnh đạo của Công ty CP TGDĐ đặt mục tiêu tăng thị phần bán lẻ điện thoại, điện máy lên 40-50% trong 3 năm tới và đạt 50% thị phần từ mảng điện máy vào năm 2020.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tăng trưởng của Công ty TGDĐ trong năm 2017 chủ yếu sẽ đến từ mảng bán lẻ điện máy do tỷ lệ thâm nhập vẫn còn thấp ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong khi tăng trưởng của chuỗi di động sẽ không còn giữ được phong độ đỉnh cao nữa. Như vậy, khi miếng bánh ở thị trường di động đang có dấu hiệu "bớt béo", TGDĐ đã đi trước một bước để chiếm lĩnh một thị trường mới và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan.

TGDĐ tin vào thành công của chuỗi siêu thị điện máy?

Một trong những yếu tố tiên quyết làm nên thành công của chuỗi siêu thị Thế giới di động cũng như Điện máy xanh đó chính là chính sách chăm sóc khách hàng của công ty với phương châm “luôn nghĩ tới khách hàng trong mọi quyết sách và hành động của mình”.TGDĐ đã đào tạo ra một đội ngũ nhân viên từ nhân viên trông giữ xe cho đến nhân viên tư vấn, bán hàng và thu ngân, tất cả đều vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện, cởi mở và trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Công ty này đã không “tiếc tiền” chi cho quảng cáo trong khoảng 05 tháng qua, đặc biệt là video “bạn muốn mua tivi, đến điện máy xanh” phủ sóng khắp các kênh truyền hình, YouTube, mạng xã hội… đã mang lại những thành công lớn và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Và một yếu tố nữa để khách hàng tìm đến chuỗi cửa hàng, siêu thị của Công ty TGDĐ đó chính là giá cả. So với các siêu thị đối thủ, hàng hóa trong siêu thị của Thế giới di động và Điện máy xanh chỉ ngang bằng và thậm chí rẻ hơn. Vì có doanh số nhập hàng lớn, nên Công ty này thương lượng với các nhà sản xuất được nhập với mức giá rẻ hơn, cạnh tranh hơn so với các đối thủ của mình.

Tuy nhiên việc liên tục mở điểm bán của doanh nghiệp này cũng được đánh giá là khá mạo hiểm khi thị trường điện máy chưa hết khó khăn và nhà đầu tư nước ngoài đang mở rộng sự bành trướng. Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước với thâm niên hoạt động lên tới 10-20 năm cũng phải bán mình hoặc bán cổ phần cho các đối tác nước ngoài, như Nguyễn Kim thì bán cho doanh nghiệp Thái Lan.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khác hoặc không mở rộng mạng lưới hoặc mở rộng với số lượng hạn chế để giữ thị phần. Cùng với đó, hàng loạt các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng thế giới đã và đang từng bước đặt chân đến Việt Nam. Điện máy xanh sẽ không chỉ gặp phải sự cạnh tranh của các đối thủ trong nước mà còn cả nước ngoài.

Tuy nhiên, đi ngược với xu hướng thị trường, Ban lãnh đạo TGDĐ luôn tuân thủ theo kim chỉ nam đó là không ngại khai phá thị trường mới và nếu tạo ra một nơi mua sắm có giá cả hợp lý, chất lượng phục vụ tử tế thì dù ở bất cứ đâu khách hàng cũng tự tìm đến. Bên cạnh đó, Điện máy Xanh còn có lợi thế về năng lực phát triển và vận hành hệ thống. Trong đó, việc phát triển mặt bằng, xây dựng ST, tuyển dụng, đào tạo nhân viên nhanh, hệ thống công nghệ thông tin theo kịp sự phát triển mạnh.


An Nhiên
 

.
.
.

.
.
.