Dịch vụ 3G khách hàng lợi gì?
Dịch vụ 3G khách hàng lợi gì?
(XHTT)

Sau thời điểm công bố doanh nghiệp trúng tuyển 3G, các nhà mạng đang gấp rút chạy đua tung ra "chiêu bài" hữu hiệu để thu hút người sử dụng dịch vụ điện thoại di động của mạng mình. Đã đến lúc, chiếc điện thoại di động của mình sẽ trở thành: ví tiền, văn phòng di động, thiết bị điều khiển các đồ gia dụng trong nhà, bản đồ số, phòng chiếu phim, nhà hát di động hay đơn giản là phương tiện truyền tải thông tin, chia sẻ cảm xúc...Tất cả sẽ trở thành hiện thực với công nghệ 3G.

 3G - Vì sao? 

Công nghệ 3G là tiêu chuẩn di động băng thông rộng thế hệ thứ 3. Đây là bước phát triển tiếp theo của công nghệ di động 2G và 2,5G. Chuẩn 3G cung cấp băng thông rộng, cho phép truyền tải không dây đồng thời dữ liệu thoại và phi thoại (Email, hình ảnh, âm thanh, video...). Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, 3G chính là xu hướng phát triển tất yếu của công nghệ thông tin di động.
 
Hầu hết các nhà khai thác di động lớn trên thế giới đều tập trung cho công nghệ này, cả về khía cạnh thiết bị đầu cuối lẫn các dịch vụ nội dung. Nhiều tên tuổi lớn như: SK Telecom, NTT DoCoMo, KDDI...đã gặt hái được thành công khi bắt tay khai phá mảnh đất 3G. Thậm chí, chiếc điện thoại sẽ trở thành một văn phòng di động hay một công cụ thanh toán trực tuyến tiện ích cho những ai đam mê công việc. Trên thực tế tại các nước đã phát triển thì các dịch vụ được sử dụng nhiều nhất là Mobile Internet, Live TV (truyền hình trực tiếp trên ĐTDĐ), VOD/MOD (xem phim/nghe nhạc theo yêu cầu).

Với 4 giấy phép 3G tại Việt Nam, làn gió 3G đã thực sự thu hút sự quan tâm của giới công nghệ. rước đó, từ năm 2004 và năm 2008, nhà khai thác thông tin di động Mobifone cũng đã triển khai thử nghiệm thành công dịch vụ 3G. Làn sóng thiết bị di động 3G cũng đã tràn vào Việt Nam với các dòng sản phẩm của: Nokia, Samsung, Apple mặc dù người dân chưa thể chính thức sử dụng các tiện ích của 3G…Điều này cho thấy sự quan tâm lớn của thị trường Việt Nam đối với dịch vụ 3G.  

Dự đoán trước được xu thế phát triển của công nghệ, ngay từ rất sớm, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN VNPT đã đầu từ hàng nghìn tỷ cho mỗi mạng di động Vinaphone và Mobifone để nghiên cứu và phát triển công nghệ 3G trên nền tảng của mạng di động 2G. Để làm được điều này, VNPT đã có những bước nâng cấp công nghệ bài bản từ 2G lên 2,5G và 3G.
 
Theo ông Bùi Quốc Việt, người phát ngôn của VNPT, việc đầu tư nâng cấp mạng 2G lên 3G sẽ giúp VNPT tiết kiệm được 60 chi phí so với việc đầu tư một mạng 3G mới hoàn toàn. Đây sẽ là cơ sở để VNPT có thể cung cấp các dịch vụ 3G có chất lượng tốt với một giá thành hợp lý. Ông Việt cho biết, trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu của thị trường, VNPT dự kiến sẽ cung cấp một số nhóm dịch vụ 3G như: nhóm dịch vụ liên lạc, nhóm dịch vụ nội dung giải trí, nhóm thanh toán điện tử, nhóm thông tin xã hội, nhóm thông tin cá nhân... 

Tuy nhiên, theo ông Việt bên cạnh nỗ lực của các nhà cung cấp hạ tầng mạng trong việc cung cấp dịch vụ 3G thì cần phải có nhiều nhà cung cấp nội dung dịch vụ giá trị gia tăng cùng tham gia thì 3G mới có một tương lai tươi sáng và người dùng mới thực sự có nhiều sự giải trí hơn với điện thoại 3G. 

Sóng 3G

Tiến sĩ Nguyễn Văn Yên, trưởng ban 3G của Vinaphone, cho biết, việc phủ sóng 3G cho hàng chục triệu khách hàng Vinaphone sẽ thực hiện theo lộ trình để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của người sử dụng. Dự kiến song song với với việc nâng cao chất lượng dịch vụ truyền thống, Vinaphone hoạch định những mục tiêu về vùng phủ sóng 3G theo dân số trong kế hoạch năm thứ 1, năm thứ 3, năm thứ 5 và năm thứ 15 sau khi được cấp giấy phép. Vinaphone đã xem xét quyết định vùng ưu tiên phủ sóng đó là các khu thương mại, khu công nghiệp, hay các đô tập trung nhiều cơ quan của chính phủ, các doanh nghiệp thương mại, công nghiệp, du lịch- dịch vụ và đông dân cư.

Mặt khác, Vinaphone cũng triển khai mạng 3G tới nông thôn. Là một doanh nghiệp chủ đạo của đất nước, với nhiệm vụ kinh doanh và công ích và triển khai Viễn thông đi trước so với mặt bằng kinh tế xã hội góp phần vào mục tiêu tăng trưởng của đất nước, ngoài mục tiêu kinh doanh tại các vùng trọng điểm, mạng 3G Vinaphone sẽ triển khai tới các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những nơi mạng băng rộng hữu tuyến chưa đáp ứng nhu cầu dịch vụ băng rộng, truy cập internet, đáp ứng các mục tiêu công ích của Chính phủ.
 
Trong khi đó, ông Lê Ngọc Minh, giám đốc Công ty Mobifone lại khẳng định, dự kiến  sau khi được cấp giấy phép 3G, mạng sẽ có kế hoạch ngay trong pha đầu, phủ sóng 63 tỉnh, thành trên toàn quốc, đặc biệt, tại những tỉnh, thành đông dân cư. Pha đầu tiên, theo như cam kết, sẽ hoàn thành sau khi nhận giấy phép 3 tháng. Tiếp theo đó, trong 3 năm sau đó, Mobifone sẽ phủ sóng 3G đến 98% dân số./.  
 

Một số dịch vụ 3G mà VNPT dự kiến cung cấp

Nhóm dịch vụ liên lạc bao gồm:

  • Điện thoại truyền hình (Video call): cho phép người gọi và người nghe có thể nhìn thấy hình ảnh của nhau trên điện thoại di động, giống như hai người đang nói chuyện trực tiếp với nhau.
  • Truyền tải đồng thời âm thanh, dữ liệu (Rich Voice): tải các file âm thanh với dung lượng lớn hơn và tốc độ nhanh hơn (hiện tại GPRS cũng cho tải nhưng với những file âm thanh có dung  lượng thấp và tốc độ chậm)
  • Nhắn tin đa phương tiện (MMS): cho phép chuyển tải đồng thời hình ảnh và âm thanh, các đoạn video clip (dữ liệu động ) và text cùng lúc trên bản tin  với tốc độ nhanh và dung lượng lớn. 

Nhóm dịch vụ nội dung giải trí bao gồm:

  • Tải phim ( Video Dowloading) tđiện thoại di động.
  • Xem phim trực tuyến (Video Streaming) trên điện thoại di động với chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt, không bị giật hình hay trễ tiếng (thay vì truy cập Internet để tải và xem phim như hiện nay).
  • Tải nhạc Full Track: cho phép tải các tải các clip ca nhạc với dung lượng lớn

Nhóm dịch vụ Thanh toán điện tử (Mobile Payment): cho phép thanh toán hóa đơn hay giao giao dịch chuyển tiền…qua tin nhắn điện thoại di động (nếu khách hàng có tài khoản mở tại ngân hàng và có liên kết với nhà cung cấp dịch vụ di động). Băng thông rộng sẽ giúp cho thông tin giao dịch được truyền tải nhanh hơn và an toàn hơn. 

Nhóm thông tin xã hội bao gồm:

  • Truy cập Internet di động (Mobile Internet
  • Quảng cáo di động (Mobile Advertizing): cho phép thực hiện quảng cáo bằng text (như hiện nay) hoặc quảng cáo dưới dạng tin nhắn đa phương tiện MMS (video clip) từ nhà cung cấp dịch vụ tới thuê bao theo ngày, giờ, nhất định dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Nhóm hỗ trợ cá nhân bao gồm:

  • Truyền dữ liệu
  • Sao lưu dự phòng dữ liệu
  • Thông báo gửi và nhận email
  • Kết nối từ xa tới mạng Intranet: Cho phép người dùng có thể kết nối từ xa trên điện thoại di động với các thiết bị điện tử tại văn phòng hay ở nhà…

 

 

 

 XHTTOnline

Bình luận
Dành cho quảng cáo
Bài viết liên quan
Cùng Chuyên mục Trải nghiệm
Làm thế nào
Kết nối
Đọc Nhanh
Trải nghiệm - đánh giá
Video nên xem

http://hoitu.org.vn/

 

 

 

 

http://www.mmaglobal.com/events/the-smarties-vietnam/2014/overview