Tiêm kích đánh chặn đình đám MiG-31 của Nga gặp nạn

17:18, Thứ Tư, 26/09/2018 (GMT+7)
#

(XHTT) - Một tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Nga hôm 19/9 đã bị rơi ở thành phố Kulebaki thuộc khu vực Nizhny Novgorod, một nguồn tin trong các cơ quan các tình trạng khẩn cấp của Nga cho tờ Itar Tass biết.

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Nga
Tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Nga

"Một chiếc máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31 đã bị rơi ở Vùng Nizhny Novgorod cách đây vài phút. Vụ việc xảy ra gần thành phố Kulebaki," nguồn tin cho hay.

Văn phòng của Cơ quan Các Tình trạng Khẩn cấp trong khu vực xác nhận với hãng tin Itar-Tass rằng, chiếc máy bay của Nga đã bị rơi nhưng không gây ra sự phá hủy nào. “Không có sự phá hủy nào dưới mặt đất xảy ra bởi chiếc máy bay rơi ở một khu vực rừng. Các nhân viên của chúng tôi đang làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay”, Văn phòng của Cơ quan Các Tình trạng Khẩn cấp trong khu vực cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, phi công lái chiếc máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31 đã tự thoát ra khỏi máy bay trước khi nó bị rơi. "Cả hai phi công đều tự mình thoát ra được khỏi chiếc máy bay và họ đã nhanh chóng được cơ quan tìm kiếm và cứu trợ đưa đến nơi an toàn. Mạng sống của các phi công không gặp nguy hiểm”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Mikoyan MiG-31 là loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển cho Không lực Nga. MiG-31 được mệnh danh là huyền thoại đánh chặn của Không lực Nga. Đây là một mẫu máy bay đánh chặn cao cấp do Phòng thiết kế Mikoyan thiết kết và chế tạo. Nó được triển khai và phát huy hiệu quả mạnh mẽ trên chiến trường của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã. Máy bay tiêm kích chiến lược MiG-31 là một hệ thống vũ khí đường không được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ phòng thủ và tấn công chiến lược thuộc lực lượng tiêm kích phòng không Liên Xô và Nga. Nó được thiết kế và triển khai nhằm đáp trả nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân tầm xa từ lực lượng máy bay tấn công chiến lược, và các hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân từ quĩ đạo thấp của Không quân Mỹ.

Loại tiêm kích này được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, ra-đa đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh.

MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất. Loại ra-đa mới cho phép nó có thể phát hiện mục tiêu máy bay chiến lược từ cách xa 500 km và 200 km đối với các máy bay tiêm kích, hay tên lửa có cánh, kể cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

MiG-31 được sản xuất từ năm 1979 đến 1992 với số lượng hơn 500 chiếc. Hiện nó vẫn là con át chủ bài của Không lực Nga.

Hiện giờ, MiG-31 đã có thêm những phiên bản hiện đại hóa sâu với sức mạnh vượt trội. MiG-31BM là một phiên bản như thế. Các máy bay MiG-31BM được nâng cấp về hệ thống điện tử và dữ liệu kỹ thuật số, trang bị radar đa năng, buồng lái mới cùng hệ thống kiểm soát vũ khí mạnh hơn. MiG-31BM có thể phát hiện các mục tiêu trên không ở khoảng cách 320km (200 dặm) và theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu.

MiG-31BM có thể mang các tên lửa không đối không, đất đối không mới như tên lửa tầm xa K-37M, tên lửa chống radar AS-17 Krypton. Với hệ thống radar mạnh kết hợp tên lửa đối không tầm xa có sức công phá lớn, MiG-31BM được ví là "cơn ác mộng" với bất kỳ loại chiến đấu cơ nào trên thế giới.

Những chiếc MiG-31BM đánh chặn là một phần không thể thiếu của mạng lưới phòng thủ toàn diện hàng không vũ trụ của Nga nhằm ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa nào, kể cả khi bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Ngoài MiG-31BM, Nga còn có MiG-31K được trang bị tên lửa hành trình siêu âm được phóng từ trên không mới tinh của Nga - Kinzhal (Dao Găm). Tên lửa Kinzhal là một trong số những vũ khí tối tân nhất đang được Nga phát hiển hiện nay. Kinzhal được thiết kế để có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng không hiện có và thậm chí là cả những hệ thống trong tương lai, đồng thời nó có thể bay với vận tốc nhanh hơn gấp 10 lần tốc độ âm thanh. Tên lửa Kinzhal được phóng đi từ những chiếc máy bay có khả năng bay ở độ cao lớn như MiG-31K và có tầm bắn lên tới 2.000km.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 
.
.
.

.
.
.