Vì sao F4U Corsair có biệt danh "Tiếng huýt sáo tử thần"?

14:35, Thứ Năm, 29/10/2015 (GMT+7)

Chance Vought F4U Corsair là một máy bay chiến đấu chủ lực của Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Mặc dù ban đầu được thiết kế và chế tạo tại nhà máy của Vought, nhưng sau đó do số lượng đặt hàng quá lớn mà công việc sản xuất F4U được giao thêm cho Goodyear và Brewster (F4U do Goodyear sản xuất có định danh là FG và Brewster là F3A).

Có tổng cộng 12.571 chiếc F4U Corsair đã xuất xưởng ở 16 phiên bản khác nhau, kể từ nguyên mẫu đầu tiên cho đến khi chiếc cuối cùng lắp ráp năm 1953 được chuyển giao cho Pháp. Đây chính là máy bay cánh quạt động cơ piston có dây chuyền sản xuất kéo dài nhất trong lịch sử hàng không Mỹ (1942 - 1953).

Nhờ động cơ khỏe, tốc độ nhanh và leo cao tốt nên F4U Corsair dễ dàng áp đảo A6M Reisen của Nhật
Nhờ động cơ khỏe, tốc độ nhanh và leo cao tốt nên F4U Corsair dễ dàng áp đảo A6M Reisen của Nhật

F4U Corsair cũng là một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất Chiến tranh thế giới thứ 2, nó được triển khai trên các tàu sân bay và hoạt động chủ yếu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

F4U đã đối đầu với các tiêm kích A6M Reisen (Zero), Ki-84 Hayate, N1K Shiden-Kai và J2M Raiden của Nhật và có tỷ lệ chiến thắng là 11:1 trước A6M Reisen hay 6:1 với các máy bay còn lại.

Nhờ sử dụng kiểu cánh chim hải âu đảo ngược (inverted gull wing) nên F4U có lợi thế khí động học khi ở tốc độ cao và tải trọng vũ khí mang được lên đến 1 tấn, nhờ vậy nên ngoài việc làm tiêm kích chiếm ưu thế trên không, F4U Corsair còn thực hiện tốt cả nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cự ly gần cho bộ binh và ném bom.

Động cơ piston hướng tâm 18 xy lanh Pratt & Whitney R2800 của F4U Corsair cung cấp lực đẩy lên đến 2.000 mã lực
Động cơ piston hướng tâm 18 xy lanh Pratt & Whitney R2800 của F4U Corsair cung cấp lực đẩy lên đến 2.000 mã lực

Động cơ piston hướng tâm 18 xy lanh Pratt & Whitney R2800 cung cấp lực đẩy lên đến 2.000 mã lực, cho phép F4U bay với tốc độ tối đa lên đến 717 km/h ở độ cao 6.000 m, cũng như có tốc độ leo cao nhanh hơn hẳn A6M Reisen.

Một điều đặc biệt là khi hoạt động, động cơ của F4U tạo ra âm thanh giống như tiếng huýt sáo, tiếng động này nghe rất rõ khi nó bổ nhào, vì vậy người Nhật đặt đã cho Corsair cái tên “Tiếng huýt sáo tử thần”.

Theo soha.vn
 

 

.
.
.

.
.
.